Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ca Ngợi Chúa Đấng Giữ Giao Ước

Thi-thiên 111

"Đức Giê-hô-va hay làm ơn và có lòng thương xót, ban vật thực cho kẻ kính sợ Ngài và nhớ lại sự giao ước mình luôn luôn" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kể Chúa làm những công việc nào? Đặc tính công việc Chúa làm là gì? Những người kính sợ Chúa, giữ điều răn Chúa được những gì? Bạn có thật lòng kính sợ Chúa không?

Thi-thiên 111 và 112 đi chung với nhau, mỗi Thi-thiên đều có 10 câu. Trong nguyên văn, mỗi Thi-thiên gồm 22 câu ngắn, mỗi câu bắt đầu bằng một mẫu tự Hê-bơ-rơ. Tuy nhiên, về nội dung, hai Thi-thiên này khác nhau: Thi-thiên 111 ca ngợi Chúa còn Thi-thiên 112 khen ngợi người công chính.

Trong bài thơ chúng ta vừa đọc, trước hết tác giả ca ngợi Chúa về những việc Ngài đã làm. Ông nói: "Công việc Đức Giê-hô-va đều lớn lao, phàm ai ưa thích, ắt sẽ tra sát đến" (câu 2). "Tra sát" nghĩa là học hỏi, tìm kiếm, nghiên cứu. Người yêu mến Chúa chắc chắn phải để ý đến những việc Chúa làm, để nhìn thấy tính cách kỳ diệu của các công việc đó. Các việc Chúa đã làm gồm có: "làm ơn và thương xót" (câu 4), "ban vật thực cho kẻ kính sợ Ngài và giữ lời hứa" (câu 5), "ban sản nghiệp" (câu 6). Trong đời sống hằng ngày, chúng ta hưởng rất nhiều ơn lành của Chúa nhưng lắm khi chúng ta quên rằng những ơn phước đó đến từ Chúa. Chúng ta cần dành thì giờ "tra sát", suy nghĩ để thấy rằng mọi ơn lành đều đến từ Chúa để thêm lòng kính yêu Chúa và ca ngợi Ngài.

Tác giả cũng nói về những đặc tính của công việc Chúa làm, đó là: chân thật, công bình, chắc chắn, vững bền (câu 7, 8). Những đặc tính này khác hẳn với công việc của loài người. Điều này cho thấy, khi đặt niềm tin nơi Chúa, chúng ta được hưởng những điều tốt đẹp, có giá trị đích thực, không giống như những điều phù du của đời.

Để kết luận, tác giả cho biết, người kính sợ Chúa và làm theo lời dạy của Chúa là người khôn ngoan thật (câu 10). Câu này cũng cho thấy ba điều được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong cả Thi-thiên là: kính sợ Chúa, làm theo lời dạy của Chúa và ca ngợi Chúa. Ước mong chúng ta cũng thực hành ba điều này mỗi ngày để được kể là người khôn ngoan thật trước mặt Chúa.

Cám ơn Chúa đã ban nhiều ơn lành trên đời sống con mỗi ngày. Xin giúp con luôn nhớ rằng những điều tốt lành đều đến từ Chúa để con thêm lòng yêu mến Chúa, kính sợ Chúa, ca ngợi Chúa, và sống theo đường lối của Ngài.

(c) 2024 svtk.net