Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Phước của Người Kính Sợ Chúa

Thi-thiên 112

"Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, rất ưa thích điều răn của Ngài. Con cháu người sẽ cường thịnh trên đất, dòng dõi người ngay thẳng sẽ được phước" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả tả thế nào về người kính sợ Chúa? Phước người kính sợ Chúa nhận được là gì? Bạn có nhận được những phước hạnh này không?

Thi-thiên 111 kết thúc với lời mô tả người kính sợ Chúa. Thi-thiên 112 khai thác đề tài đó và nói về hạnh phúc của người kính sợ Chúa. Hạnh phúc đó bao gồm ba phương diện:

1. Hưng thịnh. Sự hưng thịnh của người kính sợ Chúa được thể hiện dưới hai hình thức:

(a) Con cháu được cường thịnh và được phước (câu 2).

(b) Đầy đủ về vật chất và tinh thần (câu 3).

2. Rộng lượng. Hai câu 4 và 5 nói về đặc tính của người công chính là người giống như Chúa: "Hay làm ơn, có lòng thương xót" (câu 4, tương tự như Thi-thiên 111:4). Nhờ rộng lượng mà người được phước và được xét xử công bình (câu 5).

3. An định. Được an định, bình an trong hoàn cảnh khó khăn: "Người không sợ cái tin hung... Lòng người kiên định, chẳng sợ chi" (câu 7, 8). Sự an định đó bắt nguồn từ lòng nhờ cậy Chúa (câu 7b).

Để kết luận, tác giả so sánh người công chính với kẻ gian ác: Trong khi người công chính rộng lượng, bền vững và được ca ngợi (câu 9) thì người gian ác hằn học, phù du và thất vọng (câu 10).

Sống ở đời ai cũng muốn được phước, nhưng làm thế nào để được phước? Thi-thiên 112 cho thấy người có phước là người kính sợ Chúa và làm theo lời dạy của Ngài (câu 1). Đó là người rộng lượng, nhân từ, công bình... Một người như vậy sẽ được phước trong đời sống vật chất lẫn tinh thần, sẽ không đau khổ, thất vọng như người ác nhưng được bình an, thỏa lòng suốt cả cuộc đời.

Cảm ơn Chúa đã chỉ cho con biết phải sống thế nào để được hưởng phước của Chúa. Xin giúp con một lòng kính sợ Chúa, giữ điều răn của Ngài, đối xử với mọi người bằng sự nhân từ, công bình, độ lượng, để con được hưởng hạnh phúc thật của Chúa.

(c) 2024 svtk.net