Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lớn Lên Trong Chúa

Giăng 15:1-17

"Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta các ngươi chẳng làm chi được" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều kiện cây nho sai trái, kết quả là gì? Từ hình ảnh này bạn rút ra được nguyên lý nào cho đời sống thuộc linh? Làm thế nào để bạn biểu lộ nếp sống Cơ Đốc nhân thật? Bạn rút ra được bài học nào trong mối liên hệ với Chúa, tha nhân và chính mình qua phân đoạn Kinh Thánh này?

Trong Giăng 15:1-17, Đức Chúa Giê-xu dùng rất nhiều hình ảnh rút từ Cựu Ước để làm ẩn dụ về cây nho và chính Ngài. Vườn nho là một biểu tượng phổ biến để chỉ Y-sơ-ra-ên. Tuy thế, Kinh Thánh thường mô tả vườn nho tơi tả, mất mùa, không đẹp lòng Đức Chúa Trời tí nào (xem Thi-thiên 80:8-16; Ê-sai 5:1-7; và Giê-rê-mi 5:10; 12:10-11). Nhưng một hôm, Đức Chúa Giê-xu tuyên bố "Ta là gốc nho thật". Khi nào Chúa Giê-xu phán "Ta là", lúc ấy Ngài mạc khải cho ta biết Ngài là Đức Chúa Trời. Khi Chúa Giê-xu bảo Ngài là gốc nho thật thì ta phải hiểu rằng Ngài là nguồn duy nhất từ đó phát ra sự sống thuộc linh.

Đoạn kinh văn này cho ta biết đời sống của con dân Chúa trưởng thành ra sao trong mối liên hệ với Đức Chúa Giê-xu.

- Trước hết, Cơ Đốc nhân phải gắn liền với Đấng Christ. Cơ Đốc nhân là nhánh nho, một bộ phận gắn liền với gốc nho, nghĩa là phải khắng khít với Đức Chúa Giê-xu bằng đức tin. Cơ Đốc nhân phải ở trong Đấng Christ (Cô-lô-se 1:27-28). Hình ảnh này tương tự như hình ảnh Sứ đồ Phao-lô dùng để chỉ Hội Thánh là thân và mỗi tín hữu là chi thể của thân (I Cô-rinh-tô 12:12-31).

- Cơ Đốc nhân sẽ tàn héo, yếu đuối nếu tách ra khỏi Đấng Christ (Giăng 15:4). Mọi linh lương đều bắt nguồn từ Đức Chúa Giê-xu. Nếu cành nho bị cắt rời khỏi thân nho thì sẽ héo. Cũng vậy, tín hữu nào rời khỏi Đấng Christ thì sẽ khô héo.

- Còn nếu cắt bỏ cành nho khô héo, sâu bệnh thì cây nho sẽ sinh quả sai hơn và ngon ngọt hơn. Tín hữu nào bị Chúa quở trách, sửa phạt thì đời sống thuộc linh sẽ hưng thịnh (Giăng 15:2). Nhiều lúc Đức Chúa Trời thử thách để tôi luyện, để giúp ta vững vàng hơn trong đức tin (xem Gia-cơ 1:2-4). Ngài cắt bỏ khỏi ta những vướng bận cản trở ta bước theo Chúa. Khi nào bị đời sống phàm tục khống chế, lúc ấy Cơ Đốc nhân non yếu hết còn kính Chúa yêu người. Tín hữu nào nhẫn nhục chịu đựng mọi thử thách và đứng vững trước nghịch cảnh mới là Cơ Đốc nhân thật.

- Nếu thấy ai đó vâng phục Đấng Christ và yêu thương tha nhân thì ta biết rằng người ấy được liên kết với Đấng Christ (Giăng 15:9-13). Những mối liên hệ của chúng ta với Đấng Christ được lập nền trên ân sủng của Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta. Chúng ta yêu mến Đức Chúa Trời và sống cho Ngài vì Ngài yêu ta trước. Lúc ấy một đời sống mới phát sinh trong lòng ta. Nhưng ta phải thể hiện sự sống mới ấy ra cho người chung quanh thấy. Thánh Giăng luôn luôn giữ vững nguyên tắc này trong I Giăng 2:9: "Kẻ nào nói mình ở trong sự sáng mà ghét anh em mình thì còn ở trong sự tối tăm." Cơ Đốc nhân nào biểu lộ được đời sống mới ra ngoài cho mọi người được biết mới là Cơ Đốc nhân thật.

Đời sống vật chất được duy trì khi hội được các điều kiện vật lý như có đủ lương thực, nước, không khí, nhiệt độ thích hợp. Cũng vậy, đời sống thuộc linh được duy trì chỉ khi có các điều kiện thuộc linh. Điều kiện thuộc linh quan trọng nhất là liên kết với Đức Chúa Giê-xu Christ. Nếu sự liên kết này bị cắt đứt thì nguồn lương thực thuộc linh cũng tắt, và kết quả là đời sống thuộc linh tàn héo. Đây là nguyên lý quan trọng Chúa Giê-xu dạy các môn đồ Ngài, và chúng ta nữa.

Lạy Chúa, xin cho con luôn cứ ở trong Ngài, cho mối liên hệ của con với Chúa vững bền hầu con được lớn lên trong những mối liên hệ khác và đời sống kết quả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net