Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Nên Thánh Trong Mọi Công Việc

Phục-truyền Luật-lệ Ký 14

"Bởi ngươi là một dân thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi; Đức Giê-hô-va đã chọn ngươi trong các dân trên mặt đất, hầu cho ngươi làm dân riêng của Ngài. Chớ ăn một vật chi gớm ghiếc" (câu 2-3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này buộc cả con người của mình phải thuận theo luật của Đức Chúa Trời cách nào? Tại sao cần thiết phải giữ mình như thế? Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta áp dụng những nguyên tắc nào trong chương này để sống đời sống nên thánh?

Xã hội hiện đại của chúng ta xô bồ hỗn loạn tột cùng. Chúng ta để tâm trí bị đầu độc bởi vô số những tư tưởng bại hoại nhưng lại biết nuôi dưỡng thân xác bằng những thức ăn hợp vệ sinh. Những luật lệ trong chương này nếu đem châm chước cho hợp với thời đại thì thật hữu ích vô cùng. Những phép tắc này có mục đích giữ cho thân thể lành mạnh, bảo vệ sức khỏe. Hãy chú ý các câu 1 và 2. Qua hai câu này chúng ta thấy địa vị cao của chúng ta trước mặt Chúa. Chúng ta là "con cái Đức Chúa Trời," là "dân thánh," đã được Ngài "choÏn" và rất quý đối với Ngài (dân riêng của Ngài). Vậy dân riêng của Ngài thì phải thật độc đáo, phải sống tinh sạch trong mọi chi tiết. Nhất nhất không được tin theo một thứ dị đoan nào (câu 1). Dân ngoại bang cắt da thịt mình trong lúc tế thần của họ; dân Chúa mà làm như vậy là phá hỏng hình ảnh tốt đẹp Đức Chúa Trời muốn mình có. Không được làm ô uế thân thể bởi những món ăn không tinh sạch. Phép vệ sinh để gìn giữ thân thể là mối quan tâm lớn trong việc kiêng cử ăn uống. Cũng không được trớ tránh thuế phần mười và nghĩa vuÏ chăm sóc những người trong cảnh khó khăn như khách lạ, kẻ mồ côi, người góa buÏa (câu 22-29).

Đối với dân Y-sơ-ra-ên quen sống theo luật pháp thì muốn nên thánh là "chớ lấy, chớ nếm, chớ rờ" (Cô-lô-se 2:21). Đây chỉ là mặt hữu hình của việc nên thánh thôi. Đức Chúa Giê-xu nói đến việc nên thánh phải phát xuất tự tấm lòng và trí não chứ không phải từ dạ dày (Mác 7:18, 19). Ô uế bắt đầu xuất phát tự trong tâm tư của mình là nơi trái Thánh Linh sinh sôi nẩy nở. Như vậy luật lệ trong câu 3 "chớ ăn vật chi gớm ghiếc" chuyển sang câu Ê-phê-sô 4:29 "Chớ có lời dữ nào ra từ miệng anh em" (vì lời nói phát ra do sự đầy dẫy trong lòng – Lu-ca 6:45). Sứ đồ Phao-lô còn nói thêm "phải nghĩ đến điều chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch,

nhân đức" (Phi-líp 4:8).

Tình yêu thương bao quát hơn luật pháp rất nhiều. Chúng ta hãy lắng lòng lại xét xem mình có thật là một "dân thánh" như câu 1 và 2 đòi hỏi, có sống đời thánh khiết theo các tiêu chuẩn trong các câu 3-21, và có lòng vị tha, rộng rãi, thương người như trong các câu 22-29?

Hãy xét xem mình có cẩn thận chọn loÏc các thức ăn thuộc linh cho tâm trí không? Có gieo ra điều gì bất khiết không?

Lạy Chúa, xin Ngài giữ con trong đường lối thánh khiết của Ngài để con luôn có thể tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net