Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chương Trình Lớn của Đức Chúa Trời

Phục-truyền Luật-lệ Ký 16

"Phải nhớ lại rằng mình đã làm tôi mọi tại xứ Ê-díp-tô, và khá cẩn thận làm theo các luật lệ này" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy dân Y-sơ-ra-ên giữ các lễ Vượt Qua, Bảy Tuần, Lều Tạm thế nào? Với mục đích gì? Những kỳ lễ này tôn vinh Đức Chúa Trời cách nào? Những lễ ấy dự báo gì về Đấng Christ?

Chúng ta đừng xem thường chương này mà cho rằng nó nói về các lễ lạc xa xưa không dính dáng gì đến hiện tại. Ba kỳ lễ quan trọng bắt nguồn từ lịch sử Y-sơ-ra-ên và tùy theo mùa màng. Ba kỳ lễ ấy đều có ý nghĩa quy hướng vào mục đích tối hậu. Đức Chúa Trời quan tâm đến từng chi tiết để dân Ngài sống sao cho thánh thiện dưới thời Cựu Ước chờ đợi ngày nở hoa trong kỳ hạn Tân Ước đến. Chiên Con của Đức Chúa Trời hy sinh trong Lễ Vượt Qua; đó là ý định của Đức Chúa Trời chứ chẳng phải của con người. "Chẳng nên làm việc này trong ngày lễ, sợ sinh sự xôn xao trong dân chúng" (Mác 14:2). Lễ Vượt Qua nhằm ngày thứ sáu. Như vậy lễ kế tiếp, lễ dâng bó lúa đầu mùa nhằm sau ngày Sa-bát, tức ngày Đấng Christ (trái đầu mùa) phục sinh (I Cô-rinh-tô 15:20, 23). Rồi sau đó bảy tuần lễ (trọn 50 ngày sau ngày Sa-bát, Lê-vi Ký 23:15) tương ứng với lễ đầu mùa của thời đại Phúc Âm – Lễ Ngũ Tuần.

Kỳ lễ thứ ba (câu 13-15) cũng được Khải-huyền nói đến khi "mùa màng dưới đất đã chín rồi" (Khải-huyền 14:15), và "thùng lớn thạnh nộ của Đức Chúa Trời" đã ép rồi (Khải-huyền 14:19). Đức Chúa Giê-xu cắt nghĩa hình bóng này trong Ma-thi-ơ 13:24-30, 36-43. Vậy khi chúng ta than thở với Chúa "Chúa ôi, đến bao giờ

?" thì chúng ta hãy nhớ Lời Ngài "đến ngày mùa

" nghĩa là hãy kiên nhẫn chờ đợi. Hãy luôn luôn nhớ rằng "Đường lối Đức Chúa Trời là công bình và chân thật" (Khải-huyền 15:3).

Hãy xét xem chính mình có tôn trọng các ngày lễ trong Hội Thánh của mình chăng, đặc biệt là lễ Tiệc Thánh? Có nhận thấy sứ điệp trọn vẹn và ân phước dồi dào trong lễ ấy không?

Kính lạy Chúa Giê-xu, con tạ ơn Ngài vì tội lỗi của con mà Ngài hy sinh trên thập tự giá. Xin Ngài dạy con biết sống cho phải lẽ.

(c) 2024 svtk.net