Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đặt Lòng Tin Vào Đức Chúa Trời

Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:1-22

"Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một Đấng tiên tri như ta; các ngươi khá theo Đấng ấy" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời chăm sóc những người phục vụ Ngài như thế nào? Ngài cảnh cáo dân Ngài như thế nào? Bạn và Hội Thánh của Bạn chăm sóc, lo lắng cho mục sư, cho người phục vụ Chúa của Hội Thánh thế nào? Có điều nào cần cải tiến không?

Các thầy tế lễ phục vụ Đức Chúa Trời giàu hay nghèo? Họ không được chia phần sản nghiệp với Y-sơ-ra-ên nhưng lại được phần thưởng lớn lắm. Họ chẳng có tài sản gì nhưng của cải thật của họ rất đáng quý (câu 1, 2). Đức Chúa Trời thử nghiệm để các tôi tớ tại đền thờ của Ngài biết tùy thuộc vào của lễ và lòng rộng rời của con cái Chúa. Nguyên tắc này cũng vẫn còn giá trị cho ngày nay đối với những người truyền giảng Phúc Âm (I Cô-rinh-tô 9:13, 14). Chúng ta từng thấy người Lê-vi được coi như hạng người nghèo khó, giống như các "khách lạ, kẻ mồ côi, người góa buÏa" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 14:28, 29; 16:11). Vào thời Nê-hê-mi, người Lê-vi cũng khốn khổ vì sự tiếp trợ của dân Chúa rất là thất thường (Nê-hê-mi 12:47; 13:10). Trong những cảnh như vậy, người Lê-vi bị thử thách và học biết được của cải thật dành cho mình ở đâu. Đa-vít vươn lên cao mặc dù bị Sau-lơ tước bỏ hết sản nghiệp (I Sa-mu-ên 26:19). Đa-vít thấy được "cơ nghiệp, cái chén" mà Đức Giê-hô-va ban cho là quý hơn hết (Thi-thiên 16:5, 6). Chúng ta dù giàu có hay nghèo hèn, cũng nên nhìn vào đó mà dẹp bỏ mọi nỗi sợ hãi, tham lam, và bất mãn.

Câu 9 cảnh cáo dân Y-sơ-ra-ên bắt chước theo những thói tuÏc gớm ghiếc của ngoại bang, từ tuÏc đưa con qua lửa (câu 10a) cho đến thói quen cầu vong, đồng bóng

. Ngược lại, phải cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Lời Ngài soi sáng mọi lối. Ngài sẽ lập các tiên tri để hướng dẫn đời sống của con Ngài, "Ta sẽ lấy lời Ta để trong miệng ngươi" (câu 18), vậy hãy nghe theo lời truyền dạy các tiên tri của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời lập nhiều tiên tri, nhưng Đức Chúa Giê-xu là trên hết. Ngài là thành toàn của mọi lời hứa như Phi-e-rơ và Ê-tiên đã tuyên bố trong sách Công-vụ các Sứ-đồ 3:23 và 7:37. Điều quan trọng đầu tiên là phải lắng nghe và vâng giữ từng lời của Ngài vốn là lời của Đức Chúa Trời dạy (Giăng 8:28). Đức Chúa Giê-xu và Thánh Kinh là vầng đá vững chắc, trên đó chúng ta xây dựng đức tin của mình.

Lạy Cha Thiên Thượng, xin cho con đủ sức lực để vâng theo Lời Ngài mà lột bỏ hết những ràng buộc của thế gian đi.

(c) 2024 svtk.net