Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Mọi Đường Lối Chúa Là Tốt Lành

Phục-truyền Luật-lệ Ký 19:1-21

"Nếu ngươi cẩn thận làm theo các điều răn này mà ta truyền cho ngươi ngày nay tức là thương mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, hằng đi theo đường lối Ngài, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ mở rộng bờ cõi ngươi, y như Ngài đã thề cùng tổ phụ ngươi, và ban cho ngươi cả xứ mà Ngài đã hứa ban cho tổ phụ" (câu 8-9).

Câu hỏi suy ngẫm: Những luật lệ này phục vụ công lý của Đức Chúa Trời như thế nào? Những luật lệ bảo vệ dân chúng thế nào? Hãy xét xem Lời Chúa giúp bạn sống thánh thiện ra sao? Bạn lớn lên trong đức tin từ đâu?

Phân đoạn này nêu lên những nguyên tắc quan trọng để định tội và hình phạt. Trước hết, chúng ta để ý rằng có các điều khoản để xử án cho công bình đồng thời cũng để ngăn ngừa tội phạm (câu 15-21) phù hợp với thời gian. Thành ẩn náu phải thiết lập tại địa điểm sao cho can phạm dễ dàng đến được (câu 3). Luật này ngừa được những vuÏ oán thù có thể gây nên tử vong cho người vô tội. Như vậy những mối thù truyền kiếp có thể chấm dứt được. Những bạo lực (câu 10), gian trá (câu 14), bất công sẽ được xét xử theo tiêu chuẩn Đức Chúa Trời chứ chẳng theo ý người ta. Có biện pháp nghiêm ngặt để tiêu trừ tội cố sát và tội cố tình làm chứng dối (câu 13a, 21). Để tránh tình trạng này, đã có sự dạy dỗ trong Xuất Ê-díp-tô 23:4, 5 (thấy bò, lừa của kẻ thù đi lạc thì trả lại cho họ) và chớ lấy ác trả ác (Rô-ma 12:17). Luật này phải áp dụng một cách thông minh cũng như luật đề cập trong Xuất Ê-díp-tô 21:23-27. Nguyên tắc cơ bản là "phần ta ta chịu" (Lu-ca 23:41) và cũng hãy nhớ rằng "Đức Chúa Trời sẽ trả lại cho mỗi người tùy theo công việc họ làm" (Rô-ma 2:6). Một mục đích cao xa nữa của hình phạt là ngăn ngừa, sợ mà không làm điều ác (PhuÏc Truyền 19:20) và phục hồi để được công bình và bình an về sau (Hê-bơ-rơ 12:11). Khắc nghiệt quá chẳng bảo vệ được công lý, mà mềm mỏng quá cũng không phải là nhân từ đích thực. Vậy nên, điều quan trọng là phải nắm giữ Lời Chúa, vâng theo lệnh Ngài trong câu 9; phải để ý đến chữ "Nếu" ở đầu câu 8. Cẩn thận làm theo các điều răn của Chúa là điều kiện cốt yếu để các lời hứa được hoàn thành. Muốn hưởng các lời hứa của Chúa, chúng ta phải làm xong các nghĩa vuÏ của ta là vâng phục và làm theo.

Lạy Chúa, xin Lời Ngài làm ngoÏn đèn soi bước chân con đi.

(c) 2024 svtk.net