Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Những Cảm Xúc Nguy Hiểm

II Sa-mu-ên 19:1-23

"Ví bằng anh em đương cơn giận, thì cớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn" (Ê-phê-sô 4:26).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi hay tin Áp-sa-lôm chết, Đa-vít có thái độ như thế nào? Tại sao ông có thái độ như vậy? Giô-áp đã có phản ứng thế nào khi thấy Đa-vít than khóc Áp-sa-lôm? Phản ứng này xuất phát từ cảm xúc nào của Giô-áp? Có bao giờ sự đau buồn, nóng giận, hoặc sợ hãi không được kiểm soát đã khiến bạn quyết định sai lầm không?

Đau buồn là sự điều chỉnh đối với sự mất mác không thể cứu vãn được và được biểu lộ bằng nhiều cách khác nhau. Trong trường hợp của Đa-vít, nó được thể hiện bằng những tiếng kêu khóc lớn tiếng trong đau khổ. Kiệt quệ trong sự than khóc, ông bỏ mặc người của ông và quên đi bổn phận. Đa-vít quá chú tâm đến nỗi ông không nghĩ gì đến những kẻ đã liều mạng vì ông. Đây là một nỗi bất hạnh, nhưng Giô-áp đã nhanh chóng vạch ra.

Dù vậy Giô-áp cũng có những nan đề về tình cảm. Giô-áp không hề đau buồn mà lại nổi giận. Để lộ sự không nhạy cảm, sự thô lỗ và tỏ ra xấc xược đến nỗi xúc phạm đến chủ của mình, ông liền bị cất khỏi chức vụ, mặc dù nhà vua nhận lời khuyên của ông và đi ra để gặp và cám ơn người của ông. Sự nóng giận không kiềm chế của Giô-áp đã đi quá xa, mất sự kiềm chế nên ông phải chịu hậu quả.

Cuối cùng, Đa-vít trở lại bờ sông Giô-đanh trên đường trở về Giê-ru-sa-lem, và tại đó, ông gặp một số người, gồm có Si-mê-i, kẻ đã sỉ nhục ông khi ông trốn khỏi Giê-ru-sa-lem. Nhưng Si-mê-i không phải gặp nhà vua vì muốn kết bạn. Hắn sợ bị mất mạng và sốt sắng chỉ để sửa lại hành vi sai lầm của mình thôi. Hắn hoảng sợ và khi một người bị sự sợ hãi thúc đẩy, người ấy sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để khỏi bị hại!

Đau buồn, nóng giận, và sợ hãi là những cảm xúc thông thường, nhưng mỗi cảm xúc ấy đều có thể gây thiệt hại lớn lao nếu không được kiểm soát đúng cách. Cảm xúc không được kiềm chế là con đường dẫn đến tai họa.

Lạy Chúa, xin giúp con kiểm soát được những cảm xúc của con bằng ân sủng của Chúa để con được giải cứu khỏi những hành động làm ô danh Chúa và đau buồn người khác.

(c) 2024 svtk.net