Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tốt và Xấu

II Sa-mu-ên 19:24-43

"Chớ lấy ác trả ác cho ai; phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người" (Rô-ma 12:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Y-sơ-ra-ên và người Giu-đa tranh cãi với nhau về việc gì? Tại sao họ lại tranh cãi với nhau như vậy? Thái độ này có gì khác so với thái độ của Mê-phi-bô-sết và Bát-xi-lai? Thái độ nào bạn cần phải có khi sống với người khác?

Sau khi cuộc giao chiến đã kết thúc, nhiều đổ vỡ cần được sửa chữa lại. Những mối quan hệ bị gãy đổ phải được phục hồi, những lời nói lỗ mãng được từ bỏ, những hành động cay đắng được ăn năn, và những hiểu lầm được làm sáng tỏ. Đa-vít nhanh chóng thấy mình cần phải đối đầu với những vấn đề như thế.

Mê-phi-bô-sết đã than vãn một cách công khai về cảnh sống lưu vong của Đa-vít từ ngày đầu tiên cho đến khi nhà vua trở về. Một Xíp-ba, gian ác, quỷ quyệt, đầy tớ của Mê-phi-bô-sết, đã vu khống ông với nhà vua, khiến cho Đa-vít vội vàng truất quyền sở hữu tài sản của ông. Nhưng khi ông nói sự thật với nhà vua, thì Đa-vít nhận ra rằng mình đã xét đoán sai lầm một cách nghiêm trọng người này và phục hồi lại một nửa tài sản của ông ta. Thật đáng kinh ngạc thay, Mê-phi-bô-sết độ lượng đã không nhận di sản hợp pháp của mình. Ông nói rằng ông đã được ban thưởng xứng đáng nhờ nhìn thấy Đa-vít trở về ngai vàng một cách an toàn. Đó là một thái độ cao quý!

Bát-xi-lai, một người hảo tâm, già cả, giàu có của Đa-vít trong thời gian Đa-vít bị lưu vong, được mời về ở một nơi vinh dự tại Giê-ru-sa-lem, nơi mà mọi người đều sẽ nhận ra sự phục vụ của ông đối với nhà vua. Nhưng ông khăng khăng từ chối, cho rằng ông đã quá già và có thể là một gánh nặng cho nhà vua. Ông chỉ muốn âm thầm trở về nhà. Ông nhận biết rằng ông đã làm điều ông cần phải làm và trong sự nhận biết đó, đã có phần thưởng đầy đủ cho ông rồi. Một thái độ cao quý khác!

Nhưng thái độ xấu cũng có thể xuất hiện một cách dễ dàng như vậy. Khi Đa-vít trở về ngôi vua, người Y-sơ-ra-ên và người Giu-đa tranh cãi một cách kịch liệt về quyền lợi và đặc quyền của họ. Tâm tánh trở nên gay gắt, những lời nói khó nghe được thốt ra, thay vì có sự vui mừng vì Đa-vít đã trở lại nơi thuộc về ông, thì lại có một không khí căng thẳng và chia rẽ. Thái độ xấu có thể làm hư hỏng mọi sự rất nhanh chóng.

Lạy Chúa, thái độ của con có thể đem đến ích lợi hay làm hại cho một người nào đó. Xin giúp con trở nên một nguồn phước, chứ không phải là tai họa.

(c) 2024 svtk.net