Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Can Đảm Chấp Nhận Khổ Nạn

Ca-thương 1:1-22

"Đức Giê-hô-va là công bình, vì ta đã bạn nghịch cùng mạng Ngài" (câu 18a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giê-rê-mi buồn phiền? Tại sao tác giả lại gặp cảnh ấy? Hãy tưởng tượng xem Đức Chúa Trời nghĩ gì về tội lỗi trong đời sống chúng ta, chính bạn cảm thấy thế nào khi phạm tội? Ngày nay Đức Chúa Trời có còn sửa phạt chúng ta không?

Đoạn văn này không có gì khó hiểu nên ta chẳng cần giải thích dài dòng. Chỉ cần nhắc nhở rằng con cái Chúa không phải lúc nào cũng được miễn trừ khỏi chịu đau khổ, và khi gặp đau khổ thì ta phải đối phó cách nào?

Thể văn của sách Ca-thương rất đặc biệt. Trong nguyên văn Hy Bá Lai, mẫu tự đầu của mỗi câu trong mỗi chương theo đúng thứ tự của mẫu tự Hy Bá Lai. Riêng chương 3 thì gồm nhiều phân đoạn, mỗi phân đoạn ba câu, do đó số câu trong chương này gấp ba lần các chương khác. Một điều cần nói nữa là trong thi pháp Hy Bá lai, người ta không gieo vần bằng chữ mà bằng ý như ta thường thấy trong các Thi-thiên. Do đó chúng ta có thể cảm được vẻ đẹp của cả bài thơ khi được dịch sang ngôn ngữ khác. Các bài thơ nói về hậu quả của chiến trận làm suy nghĩ và cảm động. Chúng ta hiểu được sự đổ nát và tính điên cuồng của chiến tranh. Trong chương 1 này ta thấy rõ điều đó. Tác giả tin tưởng rằng Đức Chúa Trời vẫn tể trị chúng ta ngay cả trong những tình trạng bi đát nhất. Dường như tác giả cố gắng diễn đạt ý tưởng một cách cân đối và mỹ thuật để nói lên niềm tin của mình vào quyền năng của Đức Chúa Trời trong mọi biến cố.

Mỗi chương sách là một bài ai ca. Vì vậy không khỏi trùng lặp ý tứ trong các chương của Ca-thương. Chương này lần lượt nói về các đề tài sau:

a. Số phận thê thảm của Giê-ru-sa-lem và Giu-đa (câu 1-7);

b. Nguyên nhân sâu xa của số phận ấy (câu 5-18);

c. Nỗi khổ nhục vì bị bỏ rơi trong cơn khó khăn (câu 16-22) giống như người con trai hoang phí đang chịu khổ nơi xứ lạ (Lu-ca 15-16).

Lạy Chúa, xin cho con thấy tội lỗi của con và biết ghê sợ tội lỗi, xin Ngài thanh tẩy con cách nhẹ nhàng.

(c) 2024 svtk.net