Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tính Tự Cao Tự Đại

Ca-thương 4:1-22

"Sự hình phạt ngươi đã trọn, hỡi Si-ôn, Ngài không còn bắt ngươi sống lưu đày nữa!" (câu 22a).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hạ lòng kiêu ngạo của dân Ngài cách nào? Tại sao các nhà lãnh đạo này thất bại? Tôi có trung tín cầu nguyện cho lãnh đạo Hội Thánh không? Làm sao để khích lệ các lãnh đạo bước đi trong lối thánh của Chúa?

Chương này nói đến bốn trường hợp tự cao tự đại thường thấy trong thời đại ngày nay.

1. Sự cao ngạo của con người (câu 1-11). Các con trai của Si-ôn quý báu khác nào vàng ròng (câu 2). Giới thượng lưu của xã hội Y-sơ-ra-ên không còn sáng chói như xưa nữa (câu 1). Các món cao lương mỹ vị mất hết, chỉ còn lại tro phân (câu 5); xưa kia sung sướng thảnh thơi trong nhung lụa nay phải vùi đầu trong rác rưởi; trước kia da trơn, thịt liền tươi tốt, nay thì đen hơn than (câu 8). Lịch sử nhân loại đã chứng tỏ như thế. Ta từng thấy các đế quốc hùng mạnh, huy hoàng nhưng chỉ một thời gian ngắn sinh ra thối nát từ trong lòng rồi sụp đổ, biến mất khỏi mặt đất. Gia-cơ 4:12-17 có nói đến cảnh này.

2. Sự cao ngạo của người lãnh đạo (câu 12-14). Các vị lãnh đạo, các vua thế gian (câu 12) cứ nghĩ rằng thành trì của Giê-ru-sa-lem là kiên cố, chẳng ai có thể xâm phạm nỗi. Nhưng họ đã lầm to. Các nhà lãnh đạo thuộc linh, các tiên tri, các thầy tế lễ (câu 13) cũng nghĩ sai rằng Đức Chúa Trời chẳng để cho thành này sụp đổ và dân Ngài chẳng phải sa vào cảnh nô lệ đâu. Tiên tri Giê-rê-mi cũng có niềm tự mãn như vậy (Giê-rê-mi 23:15-22). Thật là sai lầm. Tất cả những người lãnh đạo đều không biết một sự quan trọng là khi dân chúng sống trong tội lỗi, do đó sựø lãnh đạo của họ chỉ cho một đám dân mù lòa.

3. Tự mãn về sự trợ giúp của con người (câu 17-20). Các lãnh đạo Giu-đa mưu mô kéo Ai Cập về phía mình để chống lại Ba-by-lôn nhưng Giê-rê-mi cho như vậy là vô ích (Giê-rê-mi 37:5-10). Ai Cập chẳng măïn mà gì trong việc này đâu. Chỉ sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời mới là đáng tin cậy, mới đáng tìm kiếm.

4. Sự ngạo mạn của con người (câu 21-22). Người Ê-đôm liên minh với phe Ba-by-lôn đang thắng thế. Họ vui hưởng chiến thắng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn thôi. Chẳng bao lâu chúng sẽ tiêu tan như bất cứ ai chống lại ý chỉ Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta muốn có điều gì để khoe khoang thì hãy nhớ đến gương Sứ đồ Phao-lô trong II Cô-rinh-tô 11:30.

Lạy Chúa xin cho các lãnh đạo Hội Thánh con đủ ơn sức phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net