Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Giô-sép, Người Công Bình

Ma-thi-ơ 1:18-25

"Giô-sép, chồng người, là người có nghĩa, chẳng muốn cho người mang xấu, bèn toan đem để nhẹm" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi hay tin Ma-ri thụ thai, Giô-sép đã làm gì? Hành động của ông có giá trị gì đối với sự giáng sinh của Chúa Giê-xu? Bạn có cảm tạ Đức Chúa Trời về những người công bình trong đời sống bạn không? Làm thế nào bạn có thể trở thành một ơn phước cho họ hôm nay, nhất là những người làm cha?

Hôm nay, chúng ta bước vào vùng đất thánh. Đức Chúa Trời sắp sửa mở một lối vào thế gian trong thân vị của Đức Chúa Giê-xu Christ, Đấng sẽ cứu dân Ngài ra khỏi tội (câu 21), và danh Ngài là Em-ma-nu-ên (câu 23). Chúng ta có ngạc nhiên hay không nếu một thiên sứ giải thích những sự việc này, các lời tiên tri xưa kia được ứng nghiệm và sự sinh ra lạ lùng bởi nữ đồng trinh thực.

Ma-thi-ơ thuật lại câu chuyện về sự sinh ra Chúa Giê-xu từ quan điểm của Giô-sép, và ông quả là một người dưỡng phụ đáng chú ý biết bao. Trước hết, Giô-sép là một người đầy lòng thương xót. Khi ông khám phá Ma-ri thụ thai, ông có quyền, thậm chí có bổn phận, phơi trần sự không thủy chung của cô. Thay vì thế, ông chọn "chẳng muốn cho người mang xấu, bèn toan đem để nhẹm" (câu 19). Thứ hai, Giô-sép là một người tin kính. Thường Đức Chúa Trời phán với những kẻ chịu nghe, và Giô-sép có thể trở thành một diễn viên chính trong vở kịch vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời vì ông là một tín hữu khiêm nhường tìm cách để nghe tiếng Ngài. Thứ ba, Giô-sép hay vâng lời. Mặc dù sự việc biến đổi một cách đáng ngạc nhiên, và có lẽ thanh danh của ông phải chịu một ít giá trả, nhưng Giô-sép vâng lời thiên sứ và đem Ma-ri về nhà làm vợ mình. (Hãy tưởng tượng sự chế nhạo khi ông cố giải thích trong xưởng mộc rằng Đức Thánh Linh là cha của con trẻ sẽ ra đời! Lu-ca 1:35). Thứ tư, Giô-sép là một người tiết độ, nhịn nhục. Họ cùng nhau kiêng cữ quan hệ vợ chồng cho đến sau khi sinh con trẻ – một khuôn mẫu có giá trị cho ngày nay. Một người công bình thật sự (câu 19)!

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa về "những người công bình" của Ngài. Xin giúp con đi trong đường lối Chúa, học cách sống công bình. Xin giữ con mạnh mẽ ở giữa "những người không công bình."

(c) 2024 svtk.net