Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Người Khôn Ngoan Vẫn Tìm Chúa

Ma-thi-ơ 2:1-12

"Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Phản ứng của bạn đối với Chúa Giê-xu ngày nay là gì? Phản ứng đó có đem đến sự thờ phượng và ngợi khen một cách vui mừng không? Nó sẽ ảnh hưởng những người mà bạn tiếp xúc hôm nay như thế nào? "Lễ vật" đặc biệt mà bạn có thể dâng cho Chúa là gì?

Sự việc quan trọng nhất trong lịch sử thế giới được loan báo một cách dè dặt và nhẹ nhàng về sự hóa thân thành người của chính Đức Chúa Trời (Phi-líp 2:6,7). Ma-thi-ơ phát họa ba phản ứng đối với sự giáng sinh của Chúa Giê-xu.

1. Vua Hê-rốt sợ Chúa Giê-xu. Như nhiều vua chúa trong thời của ông, Hê-rốt là một bạo chúa độc ác và hoang tưởng. Ông phạm vô số những cuộc tàn sát chính trị bao gồm nhiều người trong chính gia đình của ông. Hê-rốt thật ra là một người phi Do Thái (một người Ê-đôm) nên khi ông nghe rằng "Vua dân Giu-đa" đã được sinh ra (câu 2) thì ông bối rối (một số bản dịch chép "kinh hoảng") và cả thành Giê-ru-sa-lem đều sợ phản ứng mạnh của vua Hê-rốt.

2. Những người lãnh đạo Do Thái lơ là với Chúa Giê-xu. Họ trả lời chính xác câu hỏi của vua Hê-rốt về nơi sinh của Chúa Giê-xu, nhưng họ tỏ ra không muốn tìm hiểu thêm mặc dù có những bằng chứng khác trong Kinh Thánh mà họ biết đã chứng thực cho lời tường thuật của các nhà thông thái.

3. Các nhà thông thái thờ lạy Chúa Giê-xu. Đây là mục đích và kết cục của chuyến đi của những nhà thông thái ngoại bang đến từ Đông Phương này (câu 2, 11). Ma-thi-ơ viết chủ yếu cho những nhà lãnh đạo Do Thái là những người có lòng tin chắc rằng chỉ một mình Đức Chúa Trời đáng được thờ lạy. Vì vậy, Ma-thi-ơ viết một lời khẳng định mạnh mẽ rằng Chúa Giê-xu là vị vua đã được hứa, "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta," phải được thờ phượng bởi cả người Do Thái lẫn người ngoại bang. Sự thờ lạy của các thông thái chứa đầy niềm vui và sự cảm kích (câu 10, 11).

Ba phản ứng này đối với hài nhi Giê-xu: Nguyện phản ứng của chúng ta cũng giống như các nhà thông thái – thờ phượng một cách vui mừng và dâng hiến hào phóng.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Chúa đã chạm đến đời sống và biến con trở nên một tạo vật mới trong Đấng Christ. Nguyện đời sống con được Chúa thay đổi, luôn thờ phượng Ngài cách vui mừng và dâng hiến trọn đời con cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net