Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Người Tiền Khu

Ma-thi-ơ 3:1-12

"Vậy, các ngươi hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đời sống bạn có "kết quả" hiển nhiên nào từ khi bạn bước vào gia đình của Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 1:10)? Bạn có đang nuôi mình bằng Lời Đức Chúa Trời, và để Thánh Linh Ngài dẫn đắt đời sống bạn không? Có những lãnh vực nào trong đời sống bạn cần đầu phục Chúa để đời sống bạn kết nhiều quả?

Có bao giờ bạn suy nghĩ không biết Giăng Báp-tít ra thể nào sau khi ông sống trong đồng vắng Giu-đê (11:18)? Có lẽ ông đen sạm, đói khát và rất khổ.

Chắc chắn Giăng sống một lối sống khắc khổ (câu 4). Đức Chúa Trời không bắt hầu hết chúng ta đều sống như thế, nhưng có phải lối sống đơn giản của Giăng đang thách thức sự giàu có của chúng ta và quan điểm cho rằng sự thịnh vượng là phần thưởng của đức tin? Ai đã từng sống trong những đất nước mà Hội Thánh bị bắt bớ thì đều thấy rằng thường những người nghèo nhất là những người có đức tin lớn nhất.

Dù sao, chúng ta cũng nên sẵn sàng cho những thời kỳ đặc biệt khi mà Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta sống giản dị và hy sinh vì Nước Ngài (10:7-10).

Giăng công bố một sứ điệp không thỏa hiệp. Trong thời của Giăng, dân ngoại bị đòi hỏi phải chịu báp-tem để chứng tỏ sự thay đổi của họ từ ngoại giáo sang Do Thái giáo. Nhưng vì Nước Trời được hứa đã đến gần nên Giăng kêu gọi mọi người ăn năn và chịu báp-tem (câu 2, 6). Nương cậy vào gia phả, lễ nghi, giáo dục, hoặc địa vị không đủ. Trong thời của chúng ta, rất dễ để lặp lại lời cầu nguyện tin nhận Chúa, nhưng điều Chúa cần là "Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu" (Thi-thiên 51:17).

Giăng kêu gọi một sự đáp ứng thực tế. Đối với người Do Thái, sự đoán phạt sẽ là số phận của dân ngoại. Nhưng ở đây, Giăng công bố rằng những người lãnh đạo trong thời của ông và của chúng ta bị đoán phạt vì thiếu "kết quả" (câu 8), mà trong bản ký thuật của Lu-ca đó là chia sẻ những nhu cầu của đời sống với người nghèo, sống thành thật, mua bán và nói năng công bình, và thỏa lòng với hiện tại của mình! (Lu-ca 3:10-13)

Lạy Chúa, xin mở mắt con để con có thể có một khải tượng mới về thế gian đau khổ này. Xin giúp con quan tâm nhiều đến nhu cầu của người khác hơn là chính mình.

(c) 2024 svtk.net