Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Con Đường Tốt Lành Hơn

I Cô-rinh-tô 12:31-13:13

"Nên bây giờ còn có ba điều nầy: Đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những đặc điểm của tình yêu thương được nhấn mạnh trong các câu 4-7 là gì? Phao-lô muốn nói gì khi ông nói "bỏ những điều thuộc về con trẻ"? Tình yêu thương của bạn đã đạt đến mức độ nào theo tiêu chuẩn được đặt ra trong các câu 4-7?

Phao-lô hoạch định bàn về "sự ban cho lớn hơn hết" (câu 31b). Khi nói "sự ban cho lớn hơn hết" Phao-lô nói đến những sự ban cho như nói tiên tri giúp gây dựng Hội Thánh hơn là chỉ gây dựng cá nhân. Nhưng trong chương 13, ông cho ngữ cảnh căn bản: "con đường tốt lành hơn," trong ngữ cảnh đó, bất cứ sự ban cho thuộc linh nào cũng đều sử dụng: tình yêu thương.

"Con đường" hành động trước đây của người Cô-rinh-tô rõ ràng là hủy hoại. Bất cứ nơi nào thiếu tình yêu thương thì Hội Thánh sẽ có tranh chiến và không thể sống đúng theo sự kêu gọi của họ. Đối với người Cô-rinh-tô điều này có nghĩa là chia rẽ, kiêu ngạo, tình dục bất chính, thờ hình tượng, sùng kính giả tạo, ngu dốt thuộc linh, và vô số những đặc điểm tiêu cực khác. Phao-lô phê phán gay gắt sự hiểu biết của họ về ý nghĩa của đời sống "thiêng liêng."

Tình yêu thương là một cách sống đầy quyền năng, tích cực, và đẹp đẽ. Nó không phải là một tình cảm hay một cảm giác. Nó là một hành động. Nó cũng là một thái độ và là một thói quen của tâm trí được cảm thúc bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời.

Bất cứ một sự biểu lộ nào của tôn giáo, thậm chí sự tuận đạo, mà không bắt nguồn từ tình yêu thương thì đều vô giá trị (câu 1-3). Sự thực hiện những ân tứ không nhất thiết là một dấu hiệu cho thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời đang hành động, nhưng sự thi hành tình yêu thương của Đức Chúa Trời chắc chắn là dấu hiệu ấy. Đối với Cơ Đốc nhân, tình yêu thương là một thực sự cụ thể trong thân vị của Chúa Giê-xu và Phao-lô tìm cách để định nghĩa bản chất của nó trong các câu 4-7. Phần lớn những gì ông nói thật ra là một bản tóm tắt về bản chất của chính Đức Chúa Trời, đặc biệt được mạc khải cho chúng ta trong Chúa Giê-xu.

Theo một ý nghĩa, các ơn tứ của Chúa Thánh Linh thuộc về thời đại hiện tại khi chúng ta còn là con trẻ trong sự hiểu biết về Đức Chúa Trời. Phao-lô hướng về tương lai khi sự hiểu biết của chúng ta về Đức Chúa Trời không còn là kém thiếu nữa (câu 8-12). Trong khi đó, Cơ Đốc nhân hoạt động giữa đức tin, hy vọng, và tình yêu thương – một bộ ba mà ông thường dùng để tóm tắt đời sống của Cơ Đốc nhân.

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu tình yêu thương thật. Xin giúp con bỏ đi "những điều thuộc về con trẻ" và học biết yêu thương thật sự.

(c) 2024 svtk.net