Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Viễn Tượng Mới

Ê-phê-sô 1:3-14

"Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ, đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Nơi đâu là nguồn gốc của mọi thứ phước thiêng liêng? Qua đâu chúng ta nhận được những phước hạnh này? Những phước hạnh này là gì (câu 4-5)? Những phước hạnh này mở ra cho chúng ta viễn tượng mới, kho tàng mới nào?

"Đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" là một diễn tả súc tích sâu sắc. Ở đây môi trường, nguồn gốc và nội dung đều được quy định.

Nội dung là mọi phước thiêng liêng. Trong cái nhìn rộng rãi bao quát cả thời gian, từ trước khi sáng thế (1:4a) – cả không gian có cả hữu hình và vô hình, gồm tóm cả thế giới của sự vật thấy được lẫn thế giới của những sự không thấy được, các phước hạnh đích thực, quan trọng phải xuất phát và mang tính chất của môi trường thiêng liêng. Con người sống bằng cả bánh và Lời của Đức Chúa Trời. Nếu có nhu cầu vật chất thì cũng còn những nhu cầu thiêng liêng. Đời sống thiếu quân bình sẽ bị xáo trộn.

Môi trường chủ chốt là các "nơi trên trời." Đây là thế giới của thực tại thuộc linh, mắt trần không thấy được. Chủ chốt vì đây là nơi "các linh quyền ma lực" (3:10, 6:12) đang điều động, là nơi Chúa tể trị (1:20, 2:6) và là nơi Đức Chúa Trời đang xuống phước cho chúng ta.

Nguồn gốc của mọi thứ phước là Đức Chúa Trời, qua Chúa Cứu Thế.

Câu trên hé mở cho chúng ta một viễn tượng mới, một kho tàng vô tận và đang mời mọc chúng ta tìm hiểu, khám phá thêm "trong Đấng Christ, trong Ngài."

Vấn đề đặt ra là chúng ta có biết, có nhận được, có nếm biết những phước hạnh đó chưa? Đây có thể là một mục tiêu chính đáng, cao thượng cho năm mới này: biết được ơn phước Chúa cho, nhận được ơn phước Chúa ban xuống để tôn thờ và sống cho Đấng xưa nay là nguồn cội của mọi sự sống, mọi giá trị, và mọi phước hạnh trong đời.

Trong Đấng Christ đã, đang và sẽ mở ra cho tôi những viễn tượng mới nào? Tôi tìm kho tàng, viễn tượng nào cho chính tôi và gia đình tôi?

Lạy Chúa, Đấng đã, đang và sẽ ban cho con mọi phước hạnh. Xin giúp con tôn thờ Ngài hết lòng và sống xứng đáng với những ơn lành để con kinh nghiệm sâu đậm hơn về những phước thiêng Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net