Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Không Vì Lợi Ích Riêng

Mác 10:35-45

"Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa" (Phi-líp 2:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ và Giăng xin Chúa điều gì? Nếu bạn sinh hoạt với các môn đồ trong lúc ấy bạn có giận không? Tại sao? Chúa Giê-xu cho họ câu trả lời nào? Bạn thực hành lời khuyên của Phao-lô trong thư Phi-líp 2:4 thế nào?

Mác rất thành thật cho chúng ta thấy sự ích kỷ của Gia-cơ và Giăng, hai môn đệ vốn rất gần gũi với Chúa – Đấng Yêu Thương, tự bỏ mình, hạ mình chết cho tội lỗi loài người (Phi-líp 2:5-8); các môn đệ khác giận vì họ ích kỷ, vì họ muốn cầm quyền trên anh em mình. Trong bản chất con người, chúng ta luôn giống như Gia-cơ, Giăng hay mười môn đệ, còn lại muốn hưởng phần tốt nhất, sống ích kỷ. Để trả lời cho đòi hỏi ích kỷ, Chúa đưa ra mẫu mực của đời sống cho các môn đệ, cho chúng ta, người theo Ngài trong câu 45.

Sống cho chính mình, vì lợi ích riêng của mình là bản tính chung của con người. Xưa cũng như nay, vì tính ích kỷ này đã làm cho biết bao gia đình thay vì hạnh phúc lại phải chịu nhiều đau khổ. Vì theo quan niệm "chồng chúa vợ tôi" nên nhiều nước trong xã hội Á Châu trước đây, người vợ khi về nhà chồng đã phải chịu ép mình để sống đúng theo ý chồng, gia đình chồng, và phải tuân phục chồng tuyệt đối. Bây giờ ngược lại, vì theo quan niệm Tây Phương "phụ nữ trên hết" nên nhiều người chồng đã phải bị ở vào thế yếu, đành phải chịu nhường, chịu bị lấn át và chèn ép đủ điều. Cả hai quan niệm trên điều sai vì cội nguồn của vấn đề là ích kỷ.

Chúng ta biết, nguồn gốc sâu xa của những khó khăn trong hôn nhân là sự ích kỷ. Nhưng vợ chồng phải sống như trong Sáng-thế Ký 2:24 ghi rõ rằng, là "Cả hai sẽ nên một thịt." Khi đã cưới nhau không ai có thể vẫn sống cho riêng mình nữa, mà cả hai phải sống vì ích lợi của nhau. Nếu sống ích kỷ, ganh tị với người phối ngẫu thì chắc chắn mình và nhà mình sẽ nhận lấy hậu quả tệ hại. Nên thay vì sống ích kỷ, chúng ta phải làm cho thành tựu lời hứa nguyện khi cưới là hãy sống vì nhau để đem lại hạnh phúc cho gia đình.

Thử nhìn các em nhỏ còn ngây thơ, khờ dại, lúc nào cũng đòi hỏi cho chính mình: "Tôi trước!" Thay vì nếu trưởng thành các em sẽ hành động đúng hơn là nhường hay giúp người khác trước. Nhiều khi trong hôn nhân vì còn quá ấu trĩ nên thái độ của vợ chồng đối với nhau là tranh giành quyền lợi ai làm chủ gia đình, ai được hầu hạ phục vụ, ai phải phục vụ? Mời bạn đọc lại Mác 10:45 và cậy ơn Chúa chấm dứt lối sống ích kỷ chỉ nghĩ làm sao thỏa mãn những nhu cầu của riêng mình, mà biết chú ý đến nhu cầu căn bản của người phối ngẫu, của từng người trong gia đình mình. Vì như Sứ đồ Phao-lô bảo: "Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa" (Phi-líp 2:4).

Tôi thường nghĩ đến phúc lợi của mình hay phúc lợi của người khác?

Lạy Chúa, vốn ích kỷ, con thường nghĩ đến con nhiều hơn, xin Chúa giúp con biết tập nghĩ đến phúc lợi của những người trong gia đình con, vì họ, cho họ.

(c) 2024 svtk.net