Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Hiểu Biết Nhu Cầu Người Phối Ngẫu

I Phi-e-rơ 3:1-7

"Hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quý trước mặt Đức Chúa Trời... Hãy tỏ điều khôn ngoan trong cách ăn ở... vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống" (câu 4, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này mời bạn kể ra những đặc tính, ưu điểm, khuyết điểm của người nam, người nữ? Sứ đồ Phi-e-rơ có lời khuyên nào? Tỏ điều khôn ngoan trong sự ăn ở là thế nào? Điểm chung mà người nam và nữ cùng được ban cho là gì? Bạn có thường nghĩ đến nhu cầu tâm linh, tinh thần, thân xác, vật chất của những người thân không? Điều đó có giúp bạn hiểu và chấp nhận họ dễ dàng hơn không?

Thường thì người nữ sống với tình cảm và người nam sống lý trí. Sứ đồ Phi-e-rơ đưa ra vài điểm thường thấy nơi người nữ: thích vẻ đẹp bên ngoài, và ông khuyên nên tìm kiếm những vẻ đẹp bên trong, có giá trị trước mặt Chúa. Trong khi đó ông đưa ra nghĩa vụ của người nam trong gia đình là sống khôn ngoan, hiểu biết sự yếu đuối của người nữ vì họ cùng hưởng phước Chúa ban. Sự khôn ngoan hiểu biết của người nam giúp gia đình sống trong sự an ổn, thờ phượng Chúa (câu 7).

Qua Lời Chúa, chúng ta thấy sự khác biệt giữa nam nữ, vợ chồng là bổ khuyết cho nhau, để cùng giúp đỡ và gây dựng lẫn nhau khiến cả hai cùng trưởng thành khi chung sống. Nên giữa hai vợ chồng có những điểm khác nhau chẳng những về thân thể, mà còn về cách bày tỏ tình cảm, lối sống nữa. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là sự bày tỏ qua lời nói. Phái nữ nói là để bày tỏ tình cảm, nên không nhất thiết phải có một đề tài nào, mà khi vui, khi sợ, khi giận, khi buồn, khi yêu cũng nói. Trái lại, phái nam nói là để bày tỏ ý nghĩ mình, nên thường khi nói là phải có một đề tài, một dàn bài, một lập luận.

Một điểm khác biệt nữa là sự khác nhau trong quá trình sinh trưởng, nơi mà hai người được sinh ra và lớn lên. Khi lấy nhau mỗi người mang vào gia đình mới của mình những nề nếp tập quán cũ nơi mình lớn lên gồm có lối sống, quan niệm, niềm tin, truyền thống của gia đình mà nó hoàn toàn khác với môi trường của người phối ngẫu mình. Vì vậy vợ chồng cần phải hiểu sự khác biệt hầu biết nhu cầu của người phối ngẫu mà có thể cảm thông và chấp nhận. Sứ đồ Phi-e-rơ trong viết I Phi-e-rơ 3:7, dĩ nhiên lời ở đây cũng có thể cho cả vợ nữa: "Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em."

Muốn có thể tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với nhau, điều cần là chúng ta phải hiểu biết nhu cầu của người phối ngẫu mình. Có thế chúng ta mới hiểu được nhau và đồng thời chấp nhận những khác biệt là có thật, rồi sẽ xem những khác biệt này là những thách thức phải đối phó và giúp cả hai trưởng thành trong khi cùng xây dựng hôn nhân và gia đình.

Tôi có biết điều khát khao nhất trong đời sống mỗi người trong gia đình tôi là gì không?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để hiểu được nhu cầu của những người trong gia đình con và của anh chị em trong Hội Thánh và chấp nhận họ như điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net