Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chu Toàn Bổn Phận Đối Với Nhau

I Cô-rinh-tô 7:1-9

"Chồng phải làm hết bổn phẩn đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Người chồng và người vợ có bổn phận nào với nhau? Tại sao phải chu toàn bổn phận? Trong khi sống với bổn phận giúp họ chấp nhận được nhau, chấp nhận chính mình như thế nào?

Thông thường nguyên nhân chính của hầu hết mọi nan đề trong đời sống hôn nhân, làm cho mọi liên hệ vợ chồng trở nên xấu xa tệ hại rồi đưa đến sự tan vỡ là vì không được người phối ngẫu lưu tâm đáp ứng các nhu cầu. Khi một người vợ hay chồng không được người phối ngẫu hiểu biết đáp ứng các nhu cầu căn bản sâu xa của đời sống mình, thì người đó sẽ thất vọng, xem hôn nhân mình như đã thất bại. Bắt đầu nhìn tương lai bằng màu mắt đen, cuộc sống trở nên buồn tẻ, mất ý nghĩa. Lòng đâm ra buồn chán, tức giận người phối ngẫu của mình. Hậu quả là sự quan hệ vợ chồng sẽ trở nên khó khăn, tâm tư bắt đầu hướng ngoại nên rất dễ bị lôi cuốn vào tội lỗi khi gặp đối tượng có thể đáp ứng nhu cầu rất sâu xa của đời sống.

Trong hôn nhân Đức Chúa Trời kết hợp người nam và người nữ, hai người khác phái tính khác tính tình, khác tính ý, khác quan niệm sống, khác môi trường hoàn cảnh sống để đáp ứng và bổ khuyết những nhu cầu căn bản cho nhau. Nên trong đời sống vợ chồng, điều cần là cả hai phải hiểu biết nhu cầu của người phối ngẫu hầu có thểå cảm thông, chấp nhận và chu toàn bổn phận đối với nhau. Vì nếu không hiểu biết các nhu cầu của người phối ngẫu thì thay vì đáp ứng nhu cầu của nhau thì có thể là làm ngược lại. Hay có khi suy từ bụng mình, từ nhu cầu của mình ra nhu cầu của người phối ngẫu nên không đáp ứng đúng, và lại còn tai hại hơn là có thể đưa đến hiểu lầm nhau.

Hiểu biết nhu cầu của nhau là một lẽ, nhưng quyết tâm đáp ứng những nhu cầu của nhau mới là những bước rất hiệu quả để xây dựng hạnh phúc gia đình. Lời Chúa phán dạy rằng: "Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy" (I Cô-rinh-tô 7:3). Vâng, làm hết, nghĩa là có chu toàn bổn phận đối với nhau thì cả hai vợ chồng mới thật sự đang xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Trong bổn phận tôi có sống trong tình yêu với người phối ngẫu của tôi không?

Chúa ơi, chấp nhận những khác biệt trong đời sống của từng người trong gia đình thật khó, xin Chúa giúp con nhớ là Chúa chấp nhận dù con xấu xa tội lỗi để con học biết chấp nhận người khác.

(c) 2024 svtk.net