Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Ý Nghĩa hay Hư Không

Truyền-đạo 1:1-18

"Điều chi đã có sẽ còn tiếp tục có, Điều chi Đức Chúa Trời đã làm, Ngài vẫn tiếp tục làm" (câu 9, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo ý người Truyền-đạo, Đức Chúa Trời đặt trên con người "gánh nặng" nào? Người nói sự khôn ngoan và tri thức mang lại điều gì? Có khi nào bạn cảm thấy mình đổ thật nhiều sức lực vào công việc mà dường như kết quả chẳng là bao không? Đức Chúa Trời đã giúp bạn ra sao qua thời điểm đó? Kinh nghiệm đó giúp gì cho sự tăng trưởng thuộc linh của bạn?

Chương này nói về tính hư không của nỗ lực con người trong một thế giới có vẻ như vô nghĩa. Cuộc sống có nghĩa gì?

Người Truyền-đạo nêu rõ rằng dù có bao nhiêu công sức đổ ra trong vài trường hợp, thì dường như cũng chẳng có thay đổi gì quan trọng (câu 9). Đời sống gia đình, công việc làm của bạn hoặc những sự nghiệp tập thể như ngành kinh doanh hay việc hòa giải thế giới cũng vậy. Trong bối cảnh đó, sự khôn ngoan thật vô nghĩa (câu 17) vì càng biết, bạn càng khổ.

Chúng ta cần kinh nghiệm loại bất an này trong cuộc sống, qua đó mới có thể tăng trưởng trong hiểu biết về Đức Chúa Trời được.

Vào một số thời điểm trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải đối diện với sự vô nghĩa và thất vọng. Những lúc đó chúng ta cần biết Đức Chúa Trời đang ở với mình, và đức tin chúng ta cần phải chân thật và dẻo dai đủ để nâng đỡ mình. Chúng ta có thể nắm lấy niềm tin chắc rằng sự tranh chiến và nghi ngờ có thể là một phần có giá trị trong hành trình thuộc linh của mình, và phần lớn sự tăng trưởng của chúng ta là kết quả của những kinh nghiệm gian khó (Rô-ma 5:1-5). Đối với một số người, những giai đoạn này có thể tiếp tục lâu dài, nhưng chính trong những lúc đó chúng ta mới tìm thấy một loại ý nghĩa khác. Thách thức ở đây là phải hòa mình trong cái có vẻ như vô nghĩa của trần gian để có thể hiểu, kinh nghiệm được đường lối hành động của Đức Chúa Trời trong sự hạ mình làm người, và lúc ấy ta mới thấy được ý nghĩa của cuộc đời mà Chúa ban cho ta (Phi-líp 2:5-11).

Cuộc đời tôi có thật ý nghĩa đối với tôi? Dựa trên căn bản nào tôi nghĩ như vậy? Làm thế nào tôi giúp cho

.. (một người quen, thân) thấy được ý nghĩa của đời sống?

Lạy Chúa, xin giúp con học tin cậy Ngài khi gặp chán nản hoặc bối rối. Xin Lời Ngài cùng lời hứa về sự hiện diện của Ngài nâng đỡ con.

(c) 2024 svtk.net