Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cõi Đời Đời trong Lòng Chúng Ta

Truyền-đạo 3:1-22

"Ta biết rằng mọi việc Đức Chúa Trời làm nên còn có đời đời: người ta chẳng thêm gì được, cũng không bớt chi đặng, Đức Chúa Trời làm như thế, để loài người kính sợ trước mặt Ngài" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Truyền-đạo cho điều gì là "quà tặng của Đức Chúa Trời"? Chúng ta nhìn sự hư không của cuộc đời không có Đức Chúa Trời ra sao? Tác giả cho mọi sự việc đều có kỳ, có thời điểm của nó, bạn nghĩ gì về điều này? Đức Chúa Trời đứng vị thế nào trong kỳ hạn, thời điểm của cuộc đời? Bạn học được gì qua chương Kinh Thánh này?

Khi đọc bài hôm nay, bạn hãy cảm nhận những sắc thái hy vọng pha lẫn với nuối tiếc và thuyết định mệnh.

Đây là phần nổi tiếng của sách Truyền-đạo. Những kinh nghiệm tương phản và đôi khi nghịch lý của thân phận làm người đã trở thành khuôn mẫu ở đây. Khởi đầu thế nào thì kết thúc thể ấy. Niềm vui cũng như nỗi đau chẳng kéo dài mãi.

Trong thế giới chúng ta, nơi dường như có sự pha trộn giữa đau đớn với hạnh phúc, nghèo nàn với giàu sang, thân mật với xa cách, chúng ta bắt đầu cảm nhận được Đức Chúa Trời trong việc định thời điểm cho những kinh nghiệm này. Dù đó là việc có thêm một đứa con hay một việc làm mới, sự mất mát một người bạn, hay là sự vật lộn để xoay xở đồng lương ít ỏi nuôi sống cả đại gia đình thì Đức Chúa Trời vẫn hiện diện ở đó với chúng ta, tạo ra những khởi đầu mới và kết thúc mới. Ân sủng Đức Chúa Trời luôn có mặt khắp chốn. Nếu chúng ta học than khóc thì cũng sẽ biết nhảy múa.

Đức Chúa Trời đã đặt "cõi đời đời" trong lòng chúng ta. Con người muốn nhìn thấy bên kia sự việc chung quanh họ, muốn đứng ở góc độ của Đức Chúa Trời. Có thể chúng ta giống như loài vật (câu 18), nhưng bên trong chúng ta nhận biết sự sống không phải chỉ có điều mà ý thức về thời gian mang lại cho chúng ta. Không phải là việc chúng ta biết sự khởi đầu và kết thúc (câu 11); điều đó có thể khiến chán nản. Tác giả Thi-thiên 8 đưa chúng ta về vai trò Đức Chúa Trời ban cho con người và ông ca ngợi công việc kỳ diệu của Ngài.

Cuộc đời chúng ta được đánh dấu bằng thời gian, nhưng chúng ta không chỉ là nạn nhân của thời gian. Giống như tác giả Thi-thiên, chúng ta có thể nói những thời điểm của chúng ta ở trong tay Đức Chúa Trời (Thi-thiên 31:14, 15a). Chúa Giê-xu cho thấy ý nghĩa của việc biết cách sống theo thời điểm của Đức Chúa Trời (Giăng 2:4; 17:1).

Tôi nhìn thấy Đức Chúa Trời hành động qua bất kỳ khởi điểm hoặc kết thúc nào trong đời mình không? Làm thế nào để Đức Chúa Trời là trung tâm của cuộc đời tôi?

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài đã làm cho cuộc đời đáng sống. Qua quyền năng của Chúa Thánh Linh sống trong con, xin khiến cho đời con có ý nghĩa và thỏa mãn.

(c) 2024 svtk.net