Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ân Tứ Thuộc Linh

I Cô-rinh-tô 14:1-12

"Ấy vậy, vì anh em nôn nả ước ao các sự ban cho thiêng liêng, hãy tìm cho được sự dư dật đặng gây dựng Hội Thánh" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của "những sự ban cho thiêng liêng" là gì? Ân tứ "nói tiếng lạ" được so sánh với ân tứ "nói tiên tri" như thế nào? Với những ân tứ Đức Chúa Trời ban cho, bạn có thể làm lợi cho Chúa như thế nào?

Phao-lô không hề đánh giá thấp bất kỳ một ân tứ thuộc linh nào của Đức Chúa Trời. Trong những chương này, ông thận trọng xác nhận có nhiều cách Đức Chúa Trời hành động giữa vòng các thành viên của Hội Thánh. Điều nầy có thể là một bài học cho một số người trong chúng ta ngày nay. Những ân tứ của Chúa Thánh Linh là bằng chứng về ân sủng của Đức Chúa Trời đang hành động trong và giữa vòng các Cơ Đốc nhân tại Hội Thánh Cô-rinh-tô.

Theo Phao-lô, tiếng lạ có giá trị thật sự. Nó là một hình thức của sự thờ phượng và cho phép người nói bày tỏ "sự mầu nhiệm" với Đức Chúa Trời (câu 2). Hơn nữa, nó là nguồn để gây dựng riêng cho người nói (câu 4).

Nhưng trong bối cảnh sự thờ phượng chung của Hội Thánh, Phao-lô xem lời tiên tri là "trọng hơn," chắc chắn ông muốn nói rằng điều nầy càng có ích hơn cho Hội Thánh. Lời tiên tri gây dựng, khích lệ, và yên ủi Hội Thánh, gây dựng tín hữu (câu 3). Nó là một ân tứ để phục vụ người khác. Phần còn lại của chương gợi ý rằng lời tiên tri thấy trước là một sứ điệp tự phát hơn là một bài giảng được chuẩn bị, mặc dù không loại trừ khả năng có yếu tố tiên tri trong sự giảng dạy.

Trong các câu 6-12, Phao-lô đưa ra một ví dụ từ Hội Thánh quốc tế này. Đường phố Cô-rinh-tô chắc chắn vang lên âm thanh hỗn độn của nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau, một vài âm thanh đó có thể hiểu được, nhưng những âm thanh khác thì hoàn toàn xa lạ. Từ ngữ Hy Lạp cho chữ "mọi" (câu 11) có nghĩa là một người mà ngôn ngữ của họ không thể hiểu được. Phao-lô nhấn mạnh rằng để gây dựng lẫn nhau trong sự thờ phượng, những Cơ Đốc nhân ở Cô-rinh-tô phải chuyên chú vào những ân tứ dễ hiểu hơn là nói tiếng lạ, trừ phi có sự thông giải (câu 6).

Tôi sử dụng ân tứ Chúa ban vào đời sống hằng ngày thế nào?

Lạy Chúa, nguyện lời nói của con thật sự được dùng để gây dựng Hội Thánh của Chúa. Xin cho con sẵn sàng đáp lại sự hướng dẫn của Chúa.

(c) 2024 svtk.net