Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hiểu Biết Tiếng Lạ

I Cô-rinh-tô 14:13-25

"Nhưng thà tôi lấy năm lời bằng trí khôn mình mà rao giảng trong Hội Thánh, để được dạy bảo kẻ khác, hơn là lấy một vạn lời bằng tiếng lạ" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta cầu nguyện bằng "tiếng lạ" phải được thông giải? Ân tứ nầy ảnh hưởng đến người chưa tin Chúa như thế nào? Trong Hội Thánh bạn, Phúc Âm có được rao giảng một cách rõ ràng và dễ hiểu không?

Nói tiếng lạ dường như là một hoạt động kỳ lạ đối với nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay. Dĩ nhiên, những người không tin Chúa thấy nó càng kỳ lạ hơn. Đó không nhất thiết là đúng với những người của Cô-rinh-tô, như chúng ta đã thấy. Những câu Kinh Thánh hôm nay, Phao-lô xem xét ảnh hưởng của việc nói tiếng lạ trên Hội Thánh tại Cô-rinh-tô và trên người ngoài là người có thể tình cờ bước vào buổi thờ phượng của họ.

Phao-lô dành một chỗ cho sự cầu nguyện, và ca hát bằng tiếng lạ (câu 14, 15). Ông viện dẫn chính ông như là người như vậy một cách thường xuyên (câu 18). Vào những lúc như thế, tâm thần của một người được rèn tập và gây dựng. Điều nầy là chánh đáng và có giá trị như là cầu nguyện và ca hát "với tâm thần của tôi"; tức là cầu nguyện và ca hát bằng ngôn ngữ mà tôi và những người khác có thể hiểu được. Nhưng sự hiểu biết là quan trọng đặc biệt đối với sự thờ phượng chung, và vì vậy, Phao-lô khích lệ những ai nói tiếng lạ hãy tìm cách giải nghĩa tiếng lạ của mình (câu 13, 19).

Đối với những người Do Thái không tin Chúa, việc nói tiếng lạ không thể hiểu được đã từng là dấu hiệu của sự đoán phạt. Tương tự như vậy, tiếng lạ không được thông giải là không ích lợi cho người chưa tin Chúa là những người có thể từ bên ngoài bước vào nhà thờ (câu 23-25). Họ sẽ nghĩ rằng những người thờ phượng đó điên rồ! Tuy nhiên, lời tiên tri cáo trách họ về tội lỗi bằng cách công bố sự đoán phạt. Nó mạc khải lẽ thật của Đức Chúa Trời cho họ, và Phao-lô hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến sự tin nhận Chúa. Một lần nữa, lời tiên tri được cho thấy là một "sự ban cho lớn hơn."

Lời nói và sự hiểu biết của tôi có đưa người khác đến với Chúa, có gây dựng đức tin trong Hội Thánh không?

Lạy Chúa, Chúa đã đến để tìm và cứu kẻ bị hư mất, nguyện điều này là mục tiêu của Hội Thánh của con và của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net