Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Từng Bước Một

Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:1-23

"Điều răn này mà Ta truyền cho ngươi ngày nay chẳng phải cao quá ngươi, hay là xa quá cho ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua chương Kinh Thánh này, bạn nghĩ tại sao Đức Chúa Trời đặt ra những luật lệ? Luật pháp duy trì được sự hòa bình cách nào? Các tội tử hình đối với Y-sơ-ra-ên như thế nào? Luật pháp của Đức Chúa Trời có ảnh hưởng gì đến đời sống chúng ta? Đến Hội Thánh chúng ta?

Đoạn Kinh văn này kể lại những tuÏc lệ thật lạ lùng nhưng qua đó chúng ta học biết được cách Đức Chúa Trời đối xử với người vô can. Ngài lại ban ra những quy tắc dễ dàng ứng dụng "không cao quá, không xa quá" (PhuÏc Truyền 30:11). Vả chăng "luật pháp không làm troÏn điều chi hết" (Hê-bơ-rơ 7:19); dù vậy, đó là nhân tố giúp ta suy gẫm về luật lệ chúng ta làm ra để áp dụng trong cách đối xử với người khác, và nhất là giúp chúng ta nghĩ về sự nhẫn nại của Đức Chúa Trời đối với sự tiến bộ chậm chạp của chúng ta.

Chín câu đầu của chương 21 chứng tỏ rằng xã hội lúc bấy giờ thế mà lại hay hơn xã hội chúng ta ngày nay. Xã hội xưa biết thuận phục Đức Chúa Trời, còn ngày nay người ta tự hào về một xã hội thế tuÏc. Mỗi một hành động trong tuÏc lệ của đoạn Kinh văn này đều có tác duÏng giải trừ mặc cảm, không phải vì giả dối như kiểu Phi-lát rửa tay để trút tội, mà vì thực tâm nhận sự tha tội từ Đức Chúa Trời (câu 6-8). Hình ảnh sự hy sinh đền tội của Chúa Giê-xu được dự báo qua câu 4.

Các câu 10-17 phản ánh tính hung hăng của con người và cách Đức Chúa Trời sửa chữa bớt tính ấy. Người nữ tù nhân trong phân đoạn này phải được đối xử cách nhẹ nhàng.

Cách trừng trị đứa con bội nghịch thật là nghiêm ngặt. Sự nghiêm ngặt này là để bảo vệ điều răn thứ năm. Còn người bị treo trong câu 22, 23, nếu để lâu thì càng bị rủa sả (câu 23b). Sự rủa sả mà Đấng Christ đã gánh chịu là vì chúng ta (Ga-la-ti 3:13). Người bị treo kia cùng với sự ô uế ắt sẽ làm cho sản nghiệp bị ô uế.

Tôi có thể áp dụng tinh thần của những luật này vào đời sống hằng ngày thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ vững Lời Ngài để con có thể sống ích lợi cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net