Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Một Xã Hội Lành Mạnh

Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:1-30

"Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phần Kinh Thánh này các định chế của xã hội được luật pháp bảo vệ như thế nào? Hạnh phúc của cộng đồng được chăm sóc ra sao? Bạn góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh như thế nào?

Đức Chúa Trời dựng lên các định chế của xã hội với mục đích bảo vệ hạnh phúc và thịnh vượng của dân chúng. Và muốn cho các định chế ấy tồn tại thì phải có Luật Pháp của Chúa.

Tài sản của người phải được tôn troÏng như của chính mình (câu 1-4). Phải giữ gìn phúc lợi và tài sản của mọi người vì chúng ta đều là anh chị em với nhau. Có lẽ chúng ta không chiếm đoạt vật gì thuộc quyền sở hữu của người khác, nhưng đối với các vấn đề khác như thuế má, tiền dâng phần mười

thì ta có tỏ ra đúng đắn không? Chúng ta có mau mắn trả các món nợ khi đáo hạn không?

Hôn nhân là một định chế phải được gìn giữ cho thánh khiết, trong sạch. Người vợ dù bị ghét bỏ cũng không nên bị truất đi; phải tôn troÏng nàng, và nếu có thể thì phải bảo vệ và duy trì cuộc hôn nhân của nàng. Những vi phạm đến lời thề hôn nhân phải bị trừng phạt (câu 20, 21). Hôn nhân là nền tảng của xã hội. Hôn nhân có vững chắc thì xã hội mới vững chắc. Đức Chúa Trời rất nghiêm ngặt trong vấn đề này. Ngày nay thủ tuÏc ly dị quá dễ dàng, thật là một nhức nhối của xã hội.

Cuối cùng, sự sản xuất của cộng đồng phải được gìn giữ (câu 6-12). Những hành động vô trách nhiệm, phá hoại tài sản của xã hội phải bị trừng phạt. Phải nghĩ đến tình trạng kinh tế cho tương lai. Người dân phải có ý thức tôn troÏng phúc lợi của người khác như của chính mình (câu 8).

Luật pháp Đức Chúa Trời chẳng những đề cao công lý, công nghĩa mà cũng quý troÏng sự thịnh vượng và bình an nữa. Chính Đức Chúa Trời bảo vệ các định chế xã hội mà Ngài đã thiết lập. Vậy chúng ta là những người hưởng lợi, há chẳng ra tay gìn giữ các định chế ấy sao!

Hằng ngày tôi có sống với tinh thần nhân từ của chương Kinh Thánh này không? Ê-phê-sô 4:32 giúp tôi bí quyết nào để sống với lòng nhân từ?

Lạy Chúa, trong những luật lệ, những định chế Chúa đặt ra để con được sống trong xã hội an lành, xin giúp con sống một cách có trách nhiệm trong xã hội này.

(c) 2024 svtk.net