Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Hãy Vui Mừng Hớn Hở

Phục-truyền Luật-lệ Ký 26:1-19

"Ngài ban cho ngươi sự khen ngợi, danh tiếng và sự tôn trọng trổi hơn mọi dân mà Ngài đã tạo, và ngươi trở nên một dân thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, y như Ngài đã phán vậy" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sơ-ra-ên dâng phần mười thế nào? Bạn có trung tín dâng phần mười cho Chúa không? Điều nào khiến bạn không còn vâng phục Đức Chúa Trời trong sự dâng hiến? Đức Chúa Trời hứa với dân của Ngài những gì nếu họ vâng phục? Lời hứa này ảnh hưởng thế nào trên đời sống bạn?

Phần đầu của chương 26 này nói về việc thiết lập một ngày để tạ ơn Đức Chúa Trời. Năm 1621, dân Mỹ quyết định dành một ngày để Tạ Ơn Thiên Chúa về mọi sản vật Ngài ban cho. Trong chương này dân Y-sơ-ra-ên bày tỏ niềm hân hoan thơ thới vì được Chúa ban cho mùa màng dư dật. Họ ôn lại từ những ngày Y-sơ-ra-ên lưu lạc ở Ê-díp-tô cho đến khi lang thang trong hoang mạc rồi bây giờ được hưởng sự phong phú trong những giỏ hoa quả đầu mùa. Ai cũng tự thấy chính mình được cứu chuộc trong tình yêu của Đức Chúa Trời. Nếu dân Y-sơ-ra-ên trải qua một đoạn lịch sử dài để hưởng Đất Hứa tốt tươi nên dâng lời tạ ơn Chúa, thì ngày nay chúng ta tiếp theo dòng lịch sử ấy, nhờ chuồng chiên máng cỏ, nhờ thập tự giá và Ngôi Trời để vào vương quốc tốt đẹp hơn Ca-na-an, chúng ta phải tạ ơn Chúa càng hơn. Chương này nhắc nhở ta trong những lúc thới thạnh hay gian nan phải nhớ lại quá khứ để biết rằng Đức Chúa Trời luôn sắm sửa cho chúng ta điều tốt nhất ở phía trước.

Những nghĩa vuÏ của dân Chúa có tính cách gì? Trước hết, họ làm nghĩa vuÏ cách vui mừng, rộng rãi. Họ nghĩ đến những người đang thiếu thốn (câu 12b). Họ cũng nghĩ đến việc biệt riêng các vật duÏng thánh để sử dụng vào lúc đặc biệt (câu 13, 14).

Mối liên hệ giữa Đức Chúa Trời và dân của Ngài được tái lập (câu 16-19). Sau khi lãnh tuÏ Môi-se nhắc nhở dân Chúa về các mệnh lệnh của Đức Chúa Trời, ông kết luận bằng cách thúc giuÏc dân chúngï phải gắn bó với Đức Chúa Trời (câu 17), và ông cũng cho họ biết Đức Chúa Trời thật đã nhận họ làm một dân riêng của Ngài (câu 18, 19). Trong hôn nhân, những chi tiết vuÏn vặt về mối liên hệ vợ chồng rất quan trọng; cũng vậy, trong sự giao thông với Đức Chúa Trời, ta phải để ý tuân hành những mệnh lệnh tưởng như là nhỏ nhặt thường ngày để có đời sống thánh thiện vì Đức Chúa Trời rất trân quý chúng ta (câu 18).

Những "điều nhỏ nhặt" nào trong đời sống hằng ngày giúp mối liên hệ của tôi với Chúa thêm bền chặt hay nghẹt ngòi? Làm sao để tôi phát triển mối liên hệ ấy.

Lạy Chúa, xin dạy con biết vâng theo Lời Ngài cả khi đang gặp hoạn nạn.

(c) 2024 svtk.net