Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Kẻ Gian Tà, Anh Hùng, và Thánh Nhân

II Sa-mu-ên 20:1-26

"Hỡi anh em, ai nấy khi được gọi ở đấng bậc nào, thì phải cứ ở theo đấng bậc ấy trước mặt Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 7:24)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-áp đã làm gì khi thấy A-ma-sa? Tại sao Giô-áp làm như vậy? Bạn có sẵn sàng ở vị trí thấp kém hơn nếu vị trí đó đem đến sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời không? Bạn học được điều gì từ người nữ khôn ngoan này?

Mặc dù Đa-vít đã nhận lãnh ngai vàng từ Đức Chúa Trời, nhưng đó là một vương quốc yếu ớt thường gặp nguy hiểm. Lần này, có một phong trào ly khai đáng kể. Chi phái Bên-gia-min, trung thành với Sau-lơ, không bao giờ hòa nhập với kế hoạch của Đa-vít. Câu chuyện về sự dấy lên và suy sụp của chi phái Bên-gia-min là một câu chuyện về những anh hùng và những kẻ gian tà. Chắn chắc Sê-ba là một kẻ gian tà: hành động của hắn tụ tập dân chúng chống lại vua Đa-vít có mùi phản phúc. Tuy nhiên, Đa-vít nhạy cảm đối với lời chỉ trích của hắn và sửa đổi đôi điều. Sau đó, ông triệu tập quân đội của mình để đuổi theo Sê-ba. A-ma-sa (câu 4,5) bỏ lỡ cơ hội để trở thành một anh hùng: ông ta quá chậm chạp. Thay vì thế, Giô-áp lại sốt sắng xung phong. Khi A-ma-sa theo kịp, thì Giô-áp lừa ông ta và giết ông ta – hắn không chấp nhận một đối thủ nào (19:13) – và dẫn đạo quân vây Sê-ba tại A-bên. Như chúng ta đã thấy trước đây (3:24-29), tham vọng của Giô-áp để được thành anh hùng khiến hắn trở thành độc ác. Sự phản bội anh em bằng một cái hôn và một thanh gươm gợi nhắc chúng ta về sự phản bội của Giu-đa đối với Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 26:47-49). Kế hoạch của Giô-áp bị ngăn chặn bởi một "người nữ khôn ngoan," buộc hắn phải lắng nghe. Nhờ sự giúp đỡ của bà mà người cầm đầu bị bắt và nan đề được giải quyết. Giô-áp trở về Giê-ru-sa-lem đắc thắng khải hoàn. Hắn được tưởng thưởng như một anh hùng – nhưng chúng ta biết rằng Đa-vít không quên hành động dối trá của hắn (I Các Vua 2:5, 6).

Đây là điều mĩa mai: Giô-áp "thành công" trong sự cứu vương quốc, nhưng bằng một thủ đoạn đáng hổ thẹn. Hắn bị xem là một kẻ gian tà chính cống, chứ không phải Sê-ba, và người nữ khôn ngoan ở A-bên hóa ra là một nữ anh hùng – hay đúng hơn là một thánh nhân!

Hằng ngày tôi có tập tính nhường nhịn trong gia đình, với bạn bè, người cùng sở để sẵn sàng nhường những chỗ cao trọng hơn cho người khác mà cộng tác xây dựng Hội Thánh?

Lạy Chúa, xin giúp con sẵn sàng để mất mọi của báu ở thế gian để trở nên người được Chúa sử dụng trong ý muốn tốt lành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net