Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bài Ca Cứu Rỗi

II Sa-mu-ên 22:1-16

"Đức Giê-hô-va là hòn đá và đồn lũy tôi, Đấng giải cứu tôi. Đức Chúa Trời là hòn đá và đồn lũy tôi, nơi tôi sẽ nương náu mình, Là thuẫn đỡ tôi, sừng chửng cứu tôi" (câu 2,3a).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đã bày tỏ đức tin mình bằng cách nào qua Thi-thiên này? Ông dùng những từ ngữ nào để nói Chúa là Đấng cứu ông? Bạn sẽ hát bài ca nào để ca ngợi tình yêu và sự cứu chuộc Chúa dành cho bạn?

Thi-thiên này (xem Thi-thiên 18) cung cấp bối cảnh thần học cho cả I và II Sa-mu-ên. Tiểu sử của Đa-vít (và lịch sử của Y-sơ-ra-ên) không phải chỉ là một câu chuyện về quyền lực và xung đột nhưng về quyền năng cao cả của Đức Chúa Trời. Mặc dù nhờ chính tay Đa-vít mà sự giải cứu được thu lượm, nhưng người ta phải công nhận rằng, ngoài Đa-vít, sự giải cứu đem đến ở mọi lúc mọi nơi vẫn là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên (I Sa-mu-ên 17:34-37).

Trong phần mở đầu của Thi-thiên này (câu 2-4), tất cả các từ trọng yếu đều là về sự giải cứu: "Đức Giê-hô-va là

Đấng giải cứu tôi

sừng cứu rỗi tôi

Tôi sẽ được giải cứu khỏi các kẻ thù nghịch tôi

" Đa-vít biết rằng sự sống của ông đã bị mất; ông không nơi nương cậy. Sự việc xảy ra dường như sự sống thình lình được ban lại cho ông một cách không lý giải được. Theo phản ứng, ông không thể giải thích hay hiểu được. Ông chỉ có thể ngợi khen Chúa một cách tự do. Đây là tiếng nói của một người mà cuộc đời gần như kết thúc, nhưng mạng sống của ông lại được bảo tồn bằng sự nhân từ không thể ngờ. Chỉ có người xem trọng mạng sống mới có thể nói lên những lời cảm tạ này.

Các câu 5-6 vay mượn ngôn ngữ thần thoại về các dòng nước cuồn cuộn của thời thái cổ để nói lên sức mạnh của sự chết và sự sợ hãi khi cả cuộc đời đã hóa thành kẻ thù nghịch và không còn nơi nào để đi. Sau đó, Đa-vít chứng tỏ hành động đức tin căn bản nhất của Y-sơ-ra-ên: "Trong cơn gian tuân tôi cầu khẩn Đức Giê-hô-va

Ngài nghe tiếng tôi." Làm thế nào một tiếng kêu trung thực như thế có thể chống lại sự gầm thét của thần chết? Nhưng đó là bản chất của đức tin: Đức Chúa Trời là thành tín và lắng nghe; Ngài sẵn sàng để được gọi đến; và câu trả lời của Ngài là sự cứu rỗi. Khi Ngài cứu rỗi

chúng ta sẽ ca hát.

Lời nào tôi ca tụng sự cứu rỗi Chúa dành cho tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con chiêm ngưỡng sự cứu rỗi, sự thành tín, sự thương xót

của Chúa, và hết lòng ca ngợi Chúa.

(c) 2024 svtk.net