Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Vinh Hiển thuộc về Chúa

II Sa-mu-ên 22:31-51

"Đức Giê-hô-va hằng sống; đáng ngợi khen hòn đá lớn tôi" (câu 47a).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này cho thấy Chúa làm những gì qua Đa-vít? Được Chúa dùng nên Đa-vít viết Thi-thiên ngợi khen Chúa thế nào? Tại sao ông viết theo khuôn mẫu đó? Hãy suy nghĩ về một số thành tích của bạn trong đời sống, bạn có thể nói, "Nguyện Chúa được vinh hiển trong những gì Ngài đã làm" không?

Đây là một bài ca khải hoàn; và một kiểu mẫu cho sự ngợi khen. Những gì Đức Chúa Trời đã làm cho Đa-vít có liên hệ, trước hết và trên hết, với bản tính của Ngài: là một cái thuẫn (câu 31) và một hòn đá lớn (câu 32). Tiếp theo là Đức Chúa Trời mặc cho Đa-vít sức lực (câu 33), trang bị cho ông để chạy (câu 34), làm cho ông có thể đứng trên các nơi cao (câu 34), huấn luyện ông để đánh trận (câu 35), và bảo đảm một con đường vững chắc (câu 37).

Đa-vít trình bày những gì Đức Chúa Trời đã làm, sau đó ông tiếp tục mô tả những gì ông đạt được (câu 38-46). Chúng ta nghe được tiếng nói của một vị vua đã từng can đảm trong chiến trận, trở về trong chiến thắng, và vui mừng khi thuật lại những chiến công vĩ đại của mình. Nếu chúng ta chỉ đọc những lời nầy thì chúng ta có thể cho rằng vị vua nầy chỉ chú ý đến sự chúc tụng và tán thưởng mình. Nhưng bài thi ca nầy đã được đẽo gọt cẩn thận. Trong mọi phương diện, lời tự nhận của nhà vua đều theo sau lời xác nhận về Đức Chúa Trời. Lời nào bắt đầu bằng chữ "Tôi" đều kèm theo một lời tương ứng bắt đầu bằng chữ "Ngài." Một mặt, nhà vua được ca tụng như một chiến sĩ và vị cứu tinh vĩ đại, mặt khác dân Y-sơ-ra-ên hiểu rằng chính Giê-hô-va Đức Chúa Trời, chứ không phải Đa-vít, là Đấng giải phóng, giải cứu và thắng trận (câu 51). Vì vậy, Thi-thiên này kết thúc bằng cách trở lại với lời ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 47-51).

Khuôn mẫu ngợi khen đó hiếm khi được nghĩ đến trong xã hội ngày nay. Rất thường khi, nhất là trong trường chính trị, người ta bày tỏ sự kiêu ngạo trong những thành tích của họ để tuyên truyền cho sự vĩ đại của mình. Hoặc chúng ta có khuynh hướng đi về một thái cực ngược lại, quá khiêm tốn đến nỗi hiếm khi nhìn nhận những thành quả Chúa ban cho mình. Dù cách nào, Đức Chúa Trời cũng không được ngợi khen đúng cách.

Tôi có thường kể lại những thành quả Chúa ban cho đời sống với lòng ca ngợi và biết ơn Chúa? Hôm nay tôi làm được việc này chứ?

Lạy Chúa, xin giúp con sống cuộc đời đẹp lòng Chúa, và nếu con có được tiếng khen nào, nguyện Chúa được vinh hiển hoàn toàn.

(c) 2024 svtk.net