Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sau Chim Bồ Câu

Ma-thi-ơ 4:1-11

"Bấy giờ, Đức Thánh Linh đưa Đức Chúa Giê-xu đến nơi đồng vắng, đặng chịu ma quỉ cám dỗ" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu thắng cám dỗ bằng cách nào? Tại sao là con Đức Chúa Trời mà Ngài vẫn cần lời Đức Chúa Trời để thắng cám dỗ? Bạn có học cách dùng Lời Đức Chúa Trời như Chúa Giê-xu không? Trong những lĩnh vực đặc biệt bị cám dỗ, bạn có biết phân đoạn Kinh Thánh nào giúp bạn đánh bại kẻ ác không? Thí dụ?

Đời sống không phải bao gồm một chuỗi những "đỉnh cao" thiêng liêng. Chúa Giê-xu vừa mới thấy trời mở ra và nghe Đức Chúa Cha phán (3:16,17). Bây giờ "kẻ cám dỗ đến với Ngài" (câu 3). Điều này đúng với kinh nghiệm của chúng ta biết bao. Sau đỉnh cao của ngọn núi thiêng liêng là thung lũng thấp thỏi của đồng vắng. Khi là một mục sư trẻ tuổi tại một giáo khu thuộc miền quê thưa thớt, mỗi ngày Chúa Nhật tôi đi giảng ba hay bốn lần, rồi ngày thứ Hai sau đó tôi trải qua nhiều nỗi nghi ngờ sâu xa, ngã lòng, và cũng có lúc trong lòng muốn nổi loạn! Sự khích lệ lớn lao dành cho các mục sư được tìm thấy trong phân đoạn này là Chúa Giê-xu đã bị cám dỗ "trong mọi sự" như chúng ta, vì vậy Ngài cảm thông và hứa ban ân sủng để giúp chúng ta trong lúc bị thử thách (II Cô-rinh-tô 12:7-10).

Khó có thể giải thích các sự cám dỗ một cách chi tiết mặc dù ý tưởng cơ bản là rõ ràng. Trước hết, ma quỉ cám dỗ Chúa Giê-xu hành động độc lập với ý muốn của Đức Chúa Cha bằng cách dùng quyền năng Ngài cho những nhu cầu riêng tư. Thứ hai, ma quỉ cám dỗ Chúa Giê-xu hành động một cách tự phụ đối với Cha Ngài, lôi cuốn đám đông bằng cách phô bày quyền năng một cách ngoạn mục. Cuối cùng, Chúa Giê-xu bị cám dỗ thỏa hiệp với Sa-tan để chinh phục thế gian, vì thế bỏ qua thập tự giá. Bên dưới cả ba sự cám dỗ nầy là Sa-tan khơi dậy sự tự khẳng định mình, sự thống trị, và sự kiêu ngạo, trong khi đường lối của Đức Chúa Trời là sự khiêm nhường, phục vụ, và hy sinh.

Cách Chúa Giê-xu dùng Kinh Thánh đáng cho chúng ta chú ý. Ba lần Ngài phán, "Có lời chép rằng" (câu 4, 7, 10), Ngài bác bỏ mỗi sự cám dỗ bằng Lời Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu hiểu biết Kinh Thánh và tin rằng Kinh Thánh rất hiệu quả trong việc chống lại sự cám dỗ. Chúa Giê-xu cho chúng ta nguyên tắc giúp chúng ta sống đắc thắng.

Tôi có sẵn sàng đối diện sự cám dỗ ngày hôm nay, bằng cách mang lấy "mọi khí giới của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 6:11-17) không?

Lạy Chúa, con xin mặc lấy binh giáp của Chúa hôm nay. Nguyện Chúa giúp con sẵn sàng khi gặp mặt kẻ thù, và cảnh giác đối với mưu kế của Sa-tan.

(c) 2024 svtk.net