Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Khôn Ngoan của Đức Chúa Trời và của Con Người

Ma-thi-ơ 4:12-17

"Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho" (Gia-cơ 1:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Thời điểm "Giăng bị tù" có ý nghĩa gì trong chức vụ của Chúa Giê-xu? Tại sao Chúa đến Ca-bê-na-um? Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ với sứ điệp nào? Sứ điệp này có liên quan đến bạn không? Hãy nhớ lại cách bạn biết sự hướng dẫn của Chúa trong quá khứ. Bạn đã học được điều gì từ đó? Lòng tin cậy của bạn đã được củng cố như thế nào qua sự dẫn dắt của Chúa trong tương lai?

Sự bỏ tù Giăng Báp-tít báo hiệu cho sự khởi đầu chức vụ công khai của Chúa Giê-xu ở Ga-li-lê (câu 12). Nhiều yếu tố góp phần vào thời gian và địa điểm chiến lược của ông. Người tiền khu đã làm công việc của mình và sớm bị Hê-rốt hành quyết một cách hèn nhát (14:9-11). Có lẽ Chúa Giê-xu muốn sử dụng sự giảng dạy của Giăng và kết nạp một số môn đệ của Giăng (Giăng 1:40). Có thể Ngài chọn Ca-bê-na-um vì nơi này rộng lớn, gần một đường thương mại, là giao lộ của thế giới, và có thể cởi mở đối với tư tưởng mới. Ngoài ra, nhiều sứ đồ tương lai của Chúa Giê-xu cũng có quê hương ở tại đó (Mác 1:16-19). Chắc chắn Chúa Giê-xu đã cầu nguyện về chiến lược của Ngài, nhưng hoàn cảnh và cảm nhận thông thường dường như cũng góp phần vào quyết định của Ngài nữa. Sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời há cũng chẳng như vậy cho chúng ta sao?

Chúa Giê-xu vâng theo sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Nhiều thế kỷ trước, Ê-sai đã nói tiên tri rằng xứ Ga-li-lê bị khinh dể, chứ không phải Giê-ru-sa-lem được tôn cao, sẽ thấy ánh bình minh của Đấng Mết-si-a được hứa (Ê-sai 9:1, 2), và giờ đây Chúa Giê-xu hành động để làm ứng nghiệm lời tiên tri ấy bằng cách vâng theo Kinh Thánh. Khi tập trung chức vụ ban đầu của Ngài vào "xứ Ga-li-lê thuộc về dân ngoại" (câu 15), Ngài làm ứng nghiệm những dấu hiệu đã có trong gia phả và trong cuộc thăm viếng của các bác sĩ vốn cho thấy tính phổ quát của Phúc Âm (1:5; 2:1). Đây cũng là cách Chúa dẫn dắt chúng ta, đôi khi bằng sự hướng dẫn rõ ràng của Kinh Thánh, nhưng cũng thường bằng cảm nhận ngày càng tăng về tâm trí và ý muốn của Ngài, luôn luôn hiệp với Kinh Thánh.

Cuối cùng, chỉ những kẻ đã ăn năn – từ bỏ mọi điều ác trong đời sống – và điều chỉnh chính mình dưới sự kiểm soát của Đức Chúa Trời, mới có thể phân biệt được ý muốn của Ngài.

Có người nào cần nghe những gì Đức Chúa Trời đã làm cho tôi để người ấy được vững mạnh không?

Lạy Chúa, xin dắt con trải qua đường thế khô hạn này. Xin ban cho con sự khôn ngoan từ Ngài để đi theo Ngài, làm theo ý thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net