Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Bình An trong Tin Cậy

Ê-sai 2:1-22

"Ngài sẽ làm sự phán xét trong các nước, đoán định về nhiều dân. Bấy giờ họ sẽ lấy gươm rèn lưỡi cày, lấy giáo rèn lưỡi liềm. Nước này chẳng còn giá gươm lên nghịch cùng nước khác, người ta chẳng còn tập sự chiến tranh" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dùng những hình ảnh nào để cho thấy rằng hòa bình vẫn sẽ đến? Trong ánh sáng của nền hòa bình sẽ đến, Đức Chúa Trời trông mong điều gì? Bạn đã bắt đầu biết và kinh nghiệm sự bình an mà Đức Chúa Trời ban cho bạn qua Chúa Giê-xu như thế nào?

Ở đây, Ê-sai nói trước về thời kỳ hòa bình sẽ đến, khi những vũ khí chiến tranh sẽ được chế thành những dụng cụ cho nhà nông (câu 4). Bằng cách nào Ê-sai biết chắc rằng hòa bình sẽ đến? Ông có quá tự tin khi tuyên bố một cách chắc nịch như thế không? Trong khi tiếp tục học qua Ê-sai, chúng ta phải nhớ rằng ông nói một sứ điệp hoàn toàn không theo ý riêng của ông. Tiên tri của Cựu Ước là phát ngôn viên của Đức Chúa Trời.

Vì vậy, năm câu đầu của chương này không phải là giấc mơ ngờ nghệch của một người hay mơ tưởng, mà là lời tiên tri của Đức Chúa Trời về một hy vọng cho tương lai. Khải tượng của nhà tiên tri về luật pháp "ra từ Si-ôn" (câu 3) nhưng không ứng nghiệm trong Do Thái giáo mà Đấng Christ là tuyệt đích hy vọng của người Do Thái. Vì sao bạn nghĩ là người Do Thái sẽ ở ngoài Đấng Christ? Bạn thử tưởng tượng một thế giới không có Phúc Âm và không có ảnh hưởng của Đấng Christ sẽ ra sao? Không có cách nào để chấm dứt sự vô luật pháp hoặc vô chính phủ mà không có luật pháp của Đức Chúa Trời và tình yêu của Đấng Christ.

Ê-sai muốn chúng ta chú ý đến tình trạng hiện tại của "nhà Gia-cốp" (câu 6). Ông lặp đi lặp lại hình ảnh người ta lao mình vào bụi đất để ẩn núp, và dẫn câu chuyện bằng cụm từ then chốt, "sự chói sáng của uy nghiêm Ngài" (câu 10, 19, 21). Đức Chúa Trời là sự sáng (I Giăng 1:5) và sự trong sạch của Ngài là kinh khiếp đối với một người bước đi trong tối tăm. Ê-sai ví Giu-đa như những côn trùng ở dưới một tảng đá: hãy xoay tảng đá đi để lộ ra ánh sáng thì các côn trùng sẽ phải chạy tứ tán. Bạn sẽ phản ứng như thế nào khi Đức Chúa Trời bày tỏ tội lỗi của bạn cho bạn?

Đức Chúa Trời luôn luôn chống cự kẻ kiêu ngạo. Nhà tiên tri nói, "Chớ cậy ở loài người" (câu 22). Đừng nghĩ bạn có thể tự mình xoay xở mọi sự. Đừng tưởng rằng bạn có thể lo cho vận mệnh của mình, Đức Chúa Trời sẽ làm vô hiệu mọi sự ấy. Bạn đang nương cậy ai?

Tôi sẽ ra thế nào khi ánh sáng uy nghiêm của Chúa chói rọi vào tôi?

Lạy Chúa, trong ánh sáng của Ngài con chỉ là trần trụi và ô uế. Trong ân sủng của Ngài con được ôm ấp yêu thương. Xin Chúa giúp con hướng về Chúa với lòng tin cậy trọn thành.

(c) 2024 svtk.net