Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bông Trái Vô Ích

Ê-sai 5:1-7

"Có điều chi nên làm cho vườn nho ta mà ta không làm cho nó chăng? Cớ sao khi ta mong sinh trái nho, thì nó lại sinh trái nho hoang vậy?" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao vườn nho là một cách tốt để nghĩ về con dân Đức Chúa Trời? Đức Chúa Trời làm gì cho vườn nho của Ngài? Kết quả ra sao? Trong vườn nho của Chúa, bạn có đang sinh trái cho Ngài không? Hôm nay, bạn có thể nói cho ai về sự vinh hiển của Chúa và tình yêu lạ lùng của Ngài?

Hãy dừng lại và tự hỏi mình câu hỏi này: Người nông dân trồng vườn nho với mục đích gì? Ê-sai muốn nói đến chân lý bằng hình ảnh vườn nho. Đức Chúa Trời đã trồng Giu-đa - vườn nho của Ngài - vì một lý do: để nó lớn lên và sinh trái tốt cho Ngài. Ngài thu dọn hết những đá sỏi và dựng lên một cái tháp để trông chừng khu vườn. Ngài trồng những cây nho tốt nhất và lập một sân đạp lúa để Ngài có thể thu hoạch mùa màng của Ngài (câu 2). Ngài đã đầu tư nhiều công sức cho vườn nho của Ngài.

Có bao giờ bạn cố hết sức để xứng đáng là một Cơ Đốc nhân không? Bạn không thể làm điều ấy. Chúa Giê-xu gọi chính Ngài là gốc nho và con dân của Ngài là nhánh nho (Giăng 15). Theo bạn, cây nho phải làm gì? Sinh trái! Nó không cố gắng sinh trái, nhưng kết quả sẽ đến vì được liên kết với Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời ban cho Giu-đa mọi thứ họ cần để phát triển và mang bằng chứng sự thánh khiết của Đức Chúa Trời trong nếp sống cộng đồng của họ (câu 4). Nhưng Giu-đa không sinh trái như mong muốn. Các khoa học gia có thể rút ra ba kết luận từ một cây không sinh trái: (1) nó bất lực; (2) nó bị bệnh; (3) nó đã chết.

Sự đổ máu của Giu-đa làm buồn lòng Đức Chúa Trời vì họ là vườn nho Ngài ưa thích (câu 7). Nhưng giống như người trồng vườn nho, những điều Đức Chúa Trời làm cho vườn nho Ngài chỉ vì một lý do: Dân Ngài phải sinh trái để nói cho người khác về sự vinh hiển của Ngài.

Khi nhìn vào đời sống tôi, Đức Chúa Trời có thấy sự công chính không? Tôi sống thế nào để bày tỏ sự vinh hiển của Chúa?

Lạy Chúa, xin cho con là một cây nho đầy bông trái cho Chúa. Xin đào sâu mối liên hệ của con với Chúa để con có một điều gì đó chia sẻ cho người khác.

(c) 2024 svtk.net