Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Khốn Thay! Khốn Thay!

Ê-sai 5:8-30

"Họ... chẳng thiết đến công việc Đức Giê-hô-va; họ chẳng xem xét công trình của tay Ngài. Vậy nên, dân ta phải bắt làm phu tù, vì không hiểu biết; kẻ sang nó chịu đói, chúng dân nó chịu khát" (câu 12b-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì sẽ xảy ra cho Giu-đa vì cớ tội lỗi của họ? Ai là người Đức Chúa Trời sẽ dùng để hoàn thành điều này? Bản tính nào của Đức Chúa Trời được Ê-sai nêu cao ở đây? Giữa sự công bình, thánh khiết của Chúa và tội lỗi của dân Ngài, Ê-sai hé cánh của ân sủng trong câu nào? Bạn nên phản ứng thế nào khi Đức Chúa Trời sửa phạt bạn?

Bạn có mệt mỏi về những lời lên án của Đức Chúa Trời đối với Giu-đa không? Theo bạn, cần phải có điều gì để làm thỏa mãn sự công bình của Đức Chúa Trời? Chắc chắn Giu-đa cũng hỏi cùng một câu hỏi ấy lúc họ bị đoán phạt.

Phần này chứa đầy những hình ảnh rời rạc không khớp với nhau chút nào. Ê-sai dùng sự lắp ráp vụng về này để so sánh sự vấp ngã của Giu-đa với luật pháp trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Nhà cửa, được xây dựng để cung cấp nơi cư trú và sự thoải mái, sẽ trở nên trống trải (câu 9). Những vườn nho rộng lớn, có thể sản xuất rượu cho nhiều người, sẽ không làm thỏa mãn ngay cả những kẻ chăm sóc chúng (câu 10). Những nhạc sĩ tập hợp các nhạc cụ lại với nhau, nhưng không có lý do gì để vui mừng (câu 12). Chỉ có Đức Chúa Trời là đúng như bản tính của Ngài: "lên cao trong sự công chính,

nên thánh trong sự công bình" (câu 16). Bạn có thấy tình trạng ấy trong xã hội Việt Nam của chúng ta không? Còn sự kết hợp giữa sự giàu có của chúng ta và sự nghèo nàn bên trong thành phố thì thế nào?

Ê-sai nói đến sáu điều khốn cùng, gợi lại bảy lời rủa sả của Chúa Giê-xu đối với người Pha-ri-si ở Giê-ru-sa-lem. Và, giống như Chúa Giê-xu, Ê-sai giảng những lời rủa sả cho những người ưu tú đầy quyền thế. Hãy ghi nhớ về các thính giả của Ê-sai khi bạn học qua sách này. Địa vị công khai và mối bận tâm của họ về ý kiến của người khác là những chất kích thích khiến tội lỗi họ thêm lên. Ngày nay, nếu Ê-sai bước chân vào Việt Nam, theo bạn, ông sẽ giảng bài giảng của mình cho ai?

Tôi có là người phải nghe lời khiển trách của Ê-sai không? Ông sẽ khiển trách tôi điều gì hôm nay?

Lạy Chúa, xin tẩy sạch con khỏi mọi gian ác, dù cho điều ấy là sự sửa phạt có nghĩa là Chúa cần phải sửa phạt con, để con có thể sống trọn vẹn cho Chúa hơn. Dù vậy, xin giấu con trong lòng nhân từ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net