Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Di Chúc và Giao Ước Cuối Cùng

II Sa-mu-ên 23:1-7

"Người nào cai trị loài người cách công bình, cách kính sợ Đức Chúa Trời thì sẽ giống như sự chói loà buổi sáng, khi mặt trời mọc" (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời muốn các vua phải thi hành điều gì đối với dân chúng? Điều đó đem lại lợi ích gì cho họ? Trong công tác phục vụ của bạn hiện nay, bạn có đang tìm cách để phát huy "sự công bình" (Rô-ma 12:6-8) không?

Những "lời sau hết của Đa-vít" ca ngợi di sản của ông để lại cho Y-sơ-ra-ên. Di sản này được bày tỏ bằng những từ sinh động, tách biệt với một vài bản ký thuật lịch sử phía trước trong sách này. Nhưng thực tế không thay đổi lý tưởng! Và có nhiều điều để học từ lý tưởng này khi chúng ta cầu nguyện cho các vua của chúng ta ngày nay.

Câu 2 mô tả Thánh Linh của Đức Chúa Trời đang nói qua Đa-vít. Là một tiên tri, ông được ban cho uy quyền để nói cho Đức Chúa Trời, điều đó bao gồm một sự thân mật đặc biệt với Đức Chúa Trời. Người được xức dầu của Đức Chúa Trời cai trị dân chúng một cách công bình (câu 3). Sự thực thi quyền lực bao gồm một mối quan tâm về hạnh phúc của dân chúng. Vị vua được kêu gọi phải chú ý đến các vấn đề công lý và công bình, phải trông nom quyền lực chung vì cớ những kẻ yếu đuối.

Ảnh hưởng của vị vua công bình được sánh với các tia sáng của mặt trời sớm mai và cơn mưa khiến cho đất sinh bông trái (câu 4). Đây là một bài thơ cảm động người ta nghĩ rằng sức mạnh của sự quản trị quần chúng một cách tốt đẹp giống như năng lực của sự sống trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời!

Vị vua công bình cai trị "cách kính sợ Đức Chúa Trời" (câu 3). Ông cộng tác với Đức Chúa Trời trong lòng tin chắc rằng mọi sự sống và mọi quyền lực đến từ Đức Chúa Trời. Ông là một người quản lý quyền lực của Đức Chúa Trời, là một người đại diện cho sự cai trị của Đức Chúa Trời trên đất.

Sự tương phản với công lý được thấy trong những kẻ không tin kính, và những kẻ không còn mãi (câu 6, 7). Ngược lại, Đức Chúa Trời đã lập một lời hứa vô điều kiện và lâu bền với nhà Đa-vít rằng sự cứu rỗi sẽ đến (7:11-16). Thật vậy, nó đã đến trong Chúa Giê-xu Christ.

Giữa thế giới bất công, tôi sống thế nào để bày tỏ đức công chính của Chúa?

Lạy Chúa, nguyện lời Chúa luôn luôn nhắc nhở con bất cứ công tác phục vụ nào con làm, con cũng sẽ chịu trách nhiệm, và một ngày nào đó, con sẽ trình lại cho Chúa. Xin giúp con luôn sống công chính.

(c) 2024 svtk.net