Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đừng Hỏi Chúa Tại Sao

II Sa-mu-ên 24:1-17

"Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta" (Ê-sai 53:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã giục lòng vua Đa-vít để khiến ông làm điều gì? Hậu quả của việc làm này ra sao? Đa-vít có hỏi Chúa tại sao không? Có bao giờ bạn hỏi tại sao Chúa cho những vấn đề xảy ra trong đời sống mà bạn không hiểu không?

Đây là một phân đoạn phức tạp và khó. Chúng ta không biết tại sao Chúa lại nổi giận với dân Y-sơ-ra-ên (câu 1). Nhưng cơn giận chưa rõ này, khiến cho Đa-vít tu bộ dân chúngï.

Đa-vít ra lệnh tu bộ dân số, bất kể sự phản kháng của Giô-áp. Vì thế những người chỉ huy của ông vâng theo và chúng ta thấy một bức tranh của một cuộc xâm nhập thô bạo của binh lính vào các bộ lạc, vào cuộc sống của dân làng - rất giống sự tu bộ dân số của Sê-sa Au-gút-tơ (Lu-ca 2:1). Đó không phải là một hành động tốt lành đáng khen mà là việc làm tự cao tự đại của Đa-vít để cho thấy sự "vĩ đại" của ông.

Chúng ta không được cho biết bằng cách nào, nhưng trong câu 10, Đa-vít nhận ra sự kinh khủng của điều ông đã làm. Ông xưng tội, ăn năn, và được yêu cầu chọn sự trừng phạt cho mình (câu 12, 13). Phản ứng của ông là một kiểu mẫu cho đức tin: "Thế thì, nguyện tôi sa vào tay của Đức Giê-hô-va, vì sự thương xót của Ngài là lớn lắm" (câu 14). Điểm tốt nhất của Đa-vít là ông vừa kính sợ Đức Chúa Trời hoàn toàn, vừa tin cậy Đức Chúa Trời hoàn toàn. Sự thương xót chỉ đến từ Đức Chúa Trời, chắc chắn không đến từ một ai khác. Thật vậy, điều này là đúng: câu 16 nói rõ ràng ân sủng của Đức Chúa Trời tương ứng với đức tin của Đa-vít trong câu 14.

Chúng ta không hiểu tại sao Đức Chúa Trời có thể xui giục một hành động mà sau đó phải bị trừng phạt. Chúng ta không biết đường lối của Đức Chúa Trời; Ngài vượt ra ngoài giới hạn hiểu biết của chúng ta, đặc biệt trong phân đoạn này. Nhưng tại đây chúng ta có thể học nơi Đa-vít về khả năng để đầu phục Đức Chúa Trời trong sự tin cậy và tôn kính, ngay cả trong một tình huống mà ông hoàn toàn không hiểu. Ông không hỏi tại sao. Ông cầu nguyện với tấm lòng trống không trước mặt Chúa.

Tôi có thể bắt chước Đa-vít tin cậy Ngài trong mọi tình huống dù tôi không hiểu? Tôi thực hành điều đó thế nào?

Lạy Chúa, dù hoàn cảnh nào, có những điều xảy ra con không hiểu được, xin giúp con tin cậy Ngài, đầu phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net