Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Hai Tốt Hơn Một

Truyền-đạo 4:1-16

"Hai người hơn một,

Nếu người này sa ngã thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên" (câu 9,10).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 thách thức chúng ta sống như thế nào ngày nay? Tại sao tác giả nói "hai tốt hơn một"?

Tôi từng đọc Truyền-đạo theo thói quen mà chẳng hiểu gì cả cho tới khi gặp câu 9-12. Cuốn sách dường như nói mãi về những tư tưởng tiêu cực về cuộc sống. Có thể bạn cũng cảm thấy như vậy ngày nay khi đọc chương này. Các câu 8-12 đúng với bạn ra sao hôm nay? Bạn có thể dùng suy nghĩ này làm nền tảng cho lời cầu nguyện của mình.

Nhìn quanh chúng ta có đầy đủ chứng cớ hỗ trợ những nhận xét của tác giả về cuộc sống. Vâng, có những người bị áp bức chẳng có ai an ủi. Nhiều người mong cái chết tới để đưa họ ra khỏi khổ đau. Sự ganh đua trong công việc hàng ngày chẳng có ý nghĩa đối với nhiều người: không giống tình bạn được nói trong câu 9-12, ganh đua do lòng tham kích thích. Biết bao quảng cáo trong sách báo cùng phương tiện truyền thông điện tử nhằm khuyến khích loại trống rỗng này? Dù vậy, chúng ta có thể chọn sống theo một đạo đức khác (Rô-ma 12:1, 2). Năng lực sống trung thành của chúng ta trong thế giới này tùy thuộc vào mối liên hệ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời cùng sự giúp đỡ của cộng đồng Cơ Đốc.

Nhà Truyền-đạo cho chúng ta biết ảnh hưởng của quyền lực cùng lòng tham trên con người. Hãy bỏ bớt phần của mình đã có để san sẽ cho người khác. Đó là thách thức cho lối sống của chúng ta hôm nay.

Phần Kinh Thánh này nói gì với tôi về cuộc sống của riêng mình? Tôi có đang bận tích lũy "thêm" đến nỗi không nhìn thấy "nước mắt của kẻ bị áp bức" không? Tôi có thể làm gì hôm nay để mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của người khác?

Lạy Chúa, Ngài đã cho con quá nhiều. Xin giúp con đem an ủi cho người bị áp bức và làm bạn với người đang vấp ngã hôm nay.

(c) 2024 svtk.net