Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ai Ban Cho?

Truyền-đạo 5:1-20

"Khi ngươi khấn hứa sự gì với Đức Chúa Trời, chớ chậm mà hoàn nguyện; vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại: vậy, khá trả điều gì ngươi hứa" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi miệng chúng ta có thể dẫn đến tội lỗi bằng cách nào? Tại sao của cải không bao giờ thỏa mãn con người?

Mở đầu phân đoạn này nhắc chúng ta cân nhắc lời nói khi liên hệ với Đức Chúa Trời. Theo vài ý kiến trong Thi-thiên và Châm-ngôn, chúng ta được khuyên phải thận trọng lưỡi của mình, mau nghe mà chậm nói (Gia-cơ 1.19). Bạn nghe gì khi lắng nghe Đức Chúa Trời? Truyền thống tôn giáo khích lệ bạn lắng nghe Đức Chúa Trời hay là chỉ nói? Chúng ta có thể mất cơ hội được khôn ngoan nếu kể đức tin lớn cùng hành động của mình là do Đức Chúa Trời, mà lại không biết Ngài qua việc lắng nghe trong thờ phượng và qua sự suy gẫm. Phần nói về làm trọn hứa nguyện rất quan trọng (câu 4-7). Dù là chúng ta có nghĩ tới hứa nguyện trong hôn nhân, hứa nguyện làm thuộc viên Hội Thánh, hoặc là chỉ giữ lời hứa với nhau, thì Truyền-đạo cũng nhắc chúng ta dùng môi miệng mình tôn cao Đức Chúa Trời.

Câu 8-17 phác họa những khác biệt giữa những người sống cho tiền bạc cùng quyền lực, với những người thỏa lòng với điều mình có. Có những người phá hủy cuộc đời mình trong việc thâu góp tiền bạc cùng quyền lực. Nhưng những kẻ ngủ yên ban đêm là những người thỏa lòng không màng đến của cải (câu 12; Ma-thi-ơ 6:19-21).

Thành tố quan trọng chính là khả năng nhận biết và quí trọng ân sủng của Đức Chúa Trời (câu 19). Chừng nào chúng ta còn ra sức thâu góp tài sản hoặc quyền lực, thì chúng ta còn đối đầu với sự vô nghĩa (câu 16) (đuổi theo gió - đọc trong các phân đoạn này). Vâng, chúng ta phải thi hành trách nhiệm, nhưng chúng ta không được sống như thể điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào mình. Chúng ta có thể kinh nghiệm được sự vui vẻ bằng cách tiếp nhận Đức Chúa Trời như Đấng Ban cơ hội hoặc vận mệnh, chứù không phải chính chúng ta.

Làm sao tôi biết được sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời? Tôi có nhận biết Đức Chúa Trời là "Đấng Ban," ngay cả trong những trường hợp tôi không hiểu?

Lạy Chúa, xin giúp con thỏa lòng với điều Ngài ban cho con. Xin cho con nhận biết sự hướng dẫn của Ngài trong mọi hoàn cảnh sống của đời mình.

(c) 2024 svtk.net