Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Tránh Cực Đoan

Truyền-đạo 6:1-7:18

"Cuối cùng của một việc còn hơn sự khởi đầu của nó, lòng kiên nhẫn hơn lòng kiêu ngạo" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có "tiếng tốt" là điều quan trọng? Tầm quan trọn của sự khôn ngoan được mô tả ra sao trong 7:11, 12?

Hãy suy nghĩ điều này khi bạn xem xét bài đọc hôm nay.

Câu cuối trong phần này kết luận rằng những ai kính sợ Đức Chúa Trời sẽ tránh mọi cực đoan. Phải thấy điều này trong mạch văn cảm nhận của tác giả về sự vô nghĩa trong một thế giới mà con người "tự hủy hoại sức lực" trong lao động quá độ hoặc tìm kiếm khoái lạc. Con đường khôn ngoan là tránh những cực đoan, và tìm sự bình an (7:18). Đây làø thuật làm môn đệ quân bình, vững vàng.

Chúng ta phải có đức tin kiên cường trước thực tại hằng ngày thay cho niềm tin không vững vàng và thiếu thực tế (7:8-10, 12, 18). Những tư tưởng tôn giáo của Thời Đại Mới thu hút nhiều người trong thế giới chúng ta. Một số hình thức biểu lộ tôn giáo thật ngoạn mục, nhưng không chịu nổi thử nghiệm của cuộc sống hàng ngày. Truyền-đạo gợi ý rằng những theo đuổi như vậy chệch khỏi lối sống tin kính thành công. Khi chúng ta xem trọng tiếng tốt (7:1) và sống liên kết tri thức về Đức Chúa Trời với lối sống đúng, thì chúng ta cũng có khả năng xem trọng kinh nghiệm mang lại cho chúng ta sự khôn ngoan.

Niềm tin cùng lòng tin cậy Đức Chúa Trời của tôi đã chịu thử nghiệm ra sao? Lời Đức Chúa Trời giúp tôi như thế nào qua thử nghiệm đó? Kinh nghiệm đó giúp được gì cho tôi để đối phó với những kinh nghiệm hằng ngày?

Lạy Chúa, thiếu Ngài con không thể làm gì được, vì chính Ngài ban sức lực cùng khôn ngoan để đối diện những lúc thử nghiệm. Cảm tạ Ngài về sự thành tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net