Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Điều Khó Hiểu của Cuộc Sống

Truyền-đạo 7:19-8:17

"Dầu vậy, ta biết rằng kẻ kính sợ trước mặt Đức Chúa Trời, sau rốt chắc được phước" (câu 8:12b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao "những mối liên hệ" quan trọng đến như vậy? Bằng cách nào câu 20 chỉ ra nhu cầu của chúng ta về Đấng Cứu Thế?

Phần đầu của phân đoạn này nhắc chúng ta rằng chẳng ai toàn vẹn cả. Đa số con người, đặc biệt là Cơ Đốc nhân, khao khát sống công chính. Nhưng chúng ta đang đặt ra cho mình những đòi hỏi bất khả thi nếu chúng ta xét đoán quá khắc nghiệt. Có nhiều Hội Thánh cùng đoàn thể mang vết sẹo của lối xem xét tỉ mỉ mang tính đoán xét bất công này. Chúng ta được khuyến khích sống thanh thản (7:21), theo kinh nghiệm riêng của mình. Chúng ta không nên quên những thất bại riêng cùng sự tha thứ Đức Chúa Trời ban cho mình. Chính chúng ta cũng cần phải tha thứ.

Phần cuối của chương 7 nghĩ về những khía cạnh rắc rối của các mối liên hệ. (Đối chiếu với quan điểm tích cực hơn của chương 4 về các mối liên hệ). Cuộc sống chúng ta có thể là một tập hợp của những mối liên hệ lành mạnh cùng thù hận. Nhà Truyền-đạo nhận xét tầm quan trọng của những mối liên hệ cùng nhu cầu thoát khỏi vòng giam hãm của những liên hệ xấu xa (7:26). Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời giúp chúng ta nhìn đúng góc độ các mối liên hệ của mình để chúng ta có thể lựa chọn đúng (7:29).

Chúng ta có thể cảm thấy giận dữ và thất vọng trước việc xử dụng quyền lực cách thối nát trong xã hội mình. Chúng ta có thể được an ủi khi nhận biết rằng nhiều tên lái buôn quyền lực gian ác đã gục ngã (8:10, 13). Tuy nhiên, dường như có những bất công. Kẻ ác có vẻ thịnh vượng còn người công chính thường chịu khổ (8:14). Điều này không hợp lý đối với chúng ta. Sống khôn ngoan tự nó đã là phần thưởng rồi (8:15), và có thể không có phần thưởng nào khác.

Chúng ta khôn ngoan khi tách mình khỏi rắc rối này - không phải bằng cách dập tắt lòng thương xót hoặc đè nén giận dữ, mà bằng cách nắm lấy sự toàn thiện của Đức Chúa Trời và vui hưởng cuộc sống mình nhận được. Nếu không có Đức Chúa Trời trong cuộc sống, thì mọi cố gắng tìm kiếm ý nghĩa của chúng ta sẽ tàn lụi (8:17).

Tôi có học vui hưởng cuộc sống Đức Chúa Trời đã ban cho tôi không? Tôi có thể bày tỏ niềm vui đó hôm nay cụ thể bằng cách nào?

Lạy Chúa Giê-xu, chỉ một mình Ngài là nguồn vui thật. Xin giúp con quí trọng niềm vui đó theo cách mới hôm nay, để được biểu lộ rõ rệt, bất chấp điều con phải đối diện.

(c) 2024 svtk.net