Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hãy Nắm Lấy Ngày

Truyền-đạo 9:1-10:11

"Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới âm phủ là nơi ngươi đi đến, chẳng có việc làm, chẳng có mưu kế, cũng chẳng có tri thức hay là sự khôn ngoan" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tôi học được bài học nào từ 9:4? Điểm so sánh giữa "lòng của người khôn" với "lòng của người dại" là gì?

"Những người có tính chủ động cao, nhận biết... họ có khả năng chọn cách đáp ứng. Họ không đổ lỗi cho hoàn cảnh, điều kiện, hoặc sự tác động trên hành vi của mình" (Stephen Covey).

Chương 9 bắt đầu với một tư tưởng xuất hiện nhiều lần trong Truyền-đạo và cũng có trong những câu nói của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 5.45). Dù có thể là chúng ta muốn phân biệt kết quả giữa hành vi tốt với hành vi xấu, nhưng không có gì bảo đảm rằng ý thức công lý cao nhất của chúng ta sẽ được ủng hộ. Ngay cả trong sự quan phòng của Đức Chúa Trời, cũng không có bảo đảm sẽ không có những sự việc khiến chúng ta thấy khó hiểu. Người tốt chết thảm thương, còn kẻ ác đôi khi lại được xã hội tôn trọng.

Do vậy, điều quan trọng là hãy vui mừng trong hy vọng do cuộc sống mang lại (9:4). Vì chúng ta không biết điều gì đang chờ đợi mình, nên có thể thấy vui trong cuộc sống, bao gồm những mối liên hệ thân mật cùng công việc làm (9:9, 10). Thay vì bỏ thì giờ mãi băn khoăn với những quyết định, Truyền-đạo khuyên nài chúng ta hăng hái làm bất cứ việc gì ngay bên cạnh mình.

Những đối chiếu giữa khôn với dại cho chúng ta thấy dù là chỉ cần một chút ngu dại là có thể phá bỏ cái vốn khôn ngoan tích lũy từ lâu (9:18), nhưng đa số mọi người đều thấy rõ sự ngu dại. Vâng, sự ngu dại tác động thật mạnh mẽ, vì nó làm suy đồi bất cứ thứ gì đụng tới nó cùng tất cả những ai ôm lấy nó. Nó tự giễu cợt mình, và có thể gây chết chóc (10:11). Các trang Kinh Thánh dẫy đầy những người gọi đích danh sự ngu dại. Thí dụ, Đa-ni-ên, đối đầu với những tập quán tôn giáo và chính trị đương thời bằng cách làm điều ông biết là phải. Ê-xơ-tê cho thấy sự khôn ngoan thật là như thế nào và điều có thể đạt được khi sự khôn ngoan phơi bày những kẻ dại dột ở "địa vị cao" và mang lại sự yên tịnh cho nhiều hoàn cảnh sôi động. Chính sự khôn ngoan này là điều Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, để chúng ta có thể đối diện những lúc đầy thách thức trong cuộc sống.

"... lợi dụng hầu hết mọi cơ hội" (Ê-phê-sô 5:16). Có những cơ hội nào để g sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời sống động trong gia đình, Hội Thánh hoặc trong công việc làm của tôi hôm nay?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để không chỉ nhìn thấy cơ hội Ngài đặt trước mặt con, mà còn có đức tin để bước ra và hành động nữa.

(c) 2024 svtk.net