Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Của Lễ Đẹp Lòng Chúa

Lê-vi Ký 1:1-17

"Người sẽ nhận tay mình trên đầu con sinh, nó sẽ được nhậm thế cho, hầu chuộc tội cho người" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của "của lễ thiêu" là gì? Bằng cách nào cả người giàu hoặc người nghèo đều có thể dự phần? Vì Chúa Giê-xu đã trở nên của lễ bằng huyết cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 9:11-14), chúng ta có thể dâng của lễ gì cho Đức Chúa Trời (Thi-thiên 51:17; Rô-ma 12:1; Hê-bơ-rơ 13:15)?

Làm thế nào Đức Chúa Trời chí thánh vinh hiển có thể gặp chúng ta?

Trong Xuất Ê-díp-tô Ký dân Y-sơ-ra-ên được cứu khỏi Ai Cập để làm tuyển dân đặc biệt của Đức Chúa Trời; nhưng Đức Chúa Trời vẫn là Chúa của cả trái đất (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:5, 6). Dân Y-sơ-ra-ên được kêu gọi đến một đời sống thánh khiết theo luật pháp để làm một khuôn mẫu và lời chứng cho tất cả các nước. Giờ đây, qua Lê-vi Ký, Đức Chúa Trời dạy Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên cách có thể liên hệ với Đức Chúa Trời dù họ là một dân có tội. Sự vinh hiển của Chúa không hề xua đuổi dân Y-sơ-ra-ên khỏi sự thông công với Ngài, nhưng theo đuổi họ "trong các sự hành trình của dân Y-sơ-ra-ên" (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:34-38).

Làm thế nào dân Y-sơ-ra-ên tội lỗi có thể gặp Đức Chúa Trời?

Đức Chúa Trời gặp chúng ta như một tập thể và cũng gặp mỗi chúng ta một cách cá nhân. Ngài phán "cùng dân Y-sơ-ra-ên" (câu 2) như một dân tộc, nhưng cũng phán riêng với "người nào trong vòng các ngươi" và chính những cá nhân dâng của lễ thiêu. Những Cơ Đốc nhân Tây phương thường nhấn mạnh đến vai trò của cá nhân trong mối liên hệ với Đức Chúa Trời trong khi một số văn hóa ở Phi Châu và Á Châu lại nhấn mạnh đến tập thể.

Đức Chúa Trời gặp người giàu và người nghèo. Mặc dù của lễ thiêu thông thường là một con bò tơ, nhưng người nghèo có thể dâng một con chiên hay dê. Thậm chí một con chim bồ câu cũng có thể là một của lễ đẹp lòng Chúa. Đồng xu của người đàn bà góa (Mác 12:41-44) "đẹp lòng Chúa" như của dâng của một người giàu có. Đối với Đức Chúa Trời người giàu và nghèo đều có địa vị ngang nhau.

Của lễ thiêu là một của lễ chuộc tội. Để người tội lỗi gặp được Đức Chúa Trời cần phải có một của lễ bằng huyết. Tội lỗi phải được đoán xét và che phủ. Mặc dù một thầy tế lễ trung gian thi hành việc dâng của lễ, mỗi cá nhân người Y-sơ-ra-ên phải đặt tay trên của lễ. Hành động bày tỏ sự tham gia cá nhân này khiến cho của lễ được chấp nhận như là sự chuộc tội (câu 4). Mục đích của của lễ là làm vui lòng Chúa (câu 9, 13, 17) - đây là mục tiêu cuối cùng trong mối liên hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời.

Tôi giữ mối liên hệ với Chúa trong cuộc sống hằng ngày như thế nào?

Lạy Chúa, "xin mở môi con, rồi miệng con sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa" (Thi-thiên 51:15). Con xin dâng lên Chúa "của lễ bằng sự ngợi khen."

(c) 2024 svtk.net