Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tha Thứ Nhau

Cô-lô-se 3:13-14

"Hãy khoan dung, tha thứ nhau khi anh chị em có điều than phiền nhau, như Chúa đã tha thứ anh chị em, thì anh chị em cũng phải tha thứ" (câu 13 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên nên làm gì khi có những điều phiền lòng nhau? Tại sao? Điều gì giúp ta có thể tha thứ nhau? Nếu có anh chị em trong gia đình, trong Hội Thánh chạm đến tự ái của bạn, dễ cho bạn tha thứ không? Tại sao? Việc gì bạn nên làm?

Sứ đồ Phao-lô khuyên bảo tín hữu tại Cô-lô-se phải tha thứ lẫn nhau. Mấy câu này là một mệnh lệnh trực tiếp và dứt khoát Chúa truyền cho chúng ta. Đấng Christ đã tha thứ chúng ta, thì chúng ta phải tha thứ lẫn nhau. Tha thứ là điều bắt buộc chứ không phải muốn tha thì tha, muốn bắt thì bắt. Tha thứ là yếu tố cần thiết giúp cho Hội Thánh có mối liên hệ đẹp đẽ.

Là dân Chúa, chúng ta phải cố gắng phát triển lòng tử tế, khiêm nhường, từ tâm, kiên nhẫn, tao nhã. Nhưng dù cho có nhiều đức tốt đến đâu thì cũng vẫn có lúc ta chạm đến người khác. Vì lý do đó mà Phao-lô dạy tín hữu Cô-lô-se phải cố gắng tha thứ người dù người chẳng tha thứ ta. Tóm lại, Đức Chúa Trời muốn chúng ta đối xứ lẫn nhau như Đấng Christ đối đãi với ta vậy.

Tha thứ là biểu hiện thực tế của tình yêu. Đức tha thứ do nhiều đức tính đan kết lại mà thành. Phao-lô từng nói: "Tình yêu thương chẳng nghi ngờ sự dữ." Nếu chúng ta vui hưởng tình yêu Đấng Christ thì chúng ta cũng phải yêu thương anh chị em của mình và đừng ghi nhớ những điều dữ người khác gây cho chúng ta.

Vì vậy Chúa đã đặt ra luật vàng "Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ" (Ma-thi-ơ 7:12). Ma-thi-ơ 6:12-15 dạy ta rõ ràng rằng: Đức Chúa Trời chỉ tha tội cho ta khi nào ta tha tội cho người khác, hoặc chỉ những ai tha thứ mới được tha thứ.

Tại sao tha thứ là bài học khó cho tôi thực hiện mỗi ngày? Tôi cần làm gì để tha thứ cho người khác?

Lạy Chúa, mỗi ngày con sống trong sự tha thứ của Ngài, xin giúp con cũng biết bắt chước Ngài thực hiện bài học này mỗi ngày trong cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net