Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Tha Thứ Mặc Dù Tái Phạm Tiếp Diễn

Lu-ca 17:1-10

"Dù trong một ngày họ phạm tội cùng ngươi bảy lần, và trở lại cùng ngươi mà nói rằng: Tôi ăn năn, thì hãy tha tội cho họ" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy thế nào về sự tha thứ khi có sự ăn năn, hối cãi? Nếu một người phạm tội, xin tha thứ nhiều lần bạn có dễ tha thứ không? Làm sao thực hiện điều Chúa dạy?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, chúng ta được thách thức nhiều hơn về bài học tha thứ. Thông thường, sự tha thứ xảy ra sau khi người gây nên lỗi lầm biết ăn năn và xin lỗi. Chúng ta xét trên thái độ và tinh thần hối cải của người ấy để tha thứ, cũng kỳ vọng người ấy sẽ không tái phạm nữa. Nhưng, nếu sau khi xin lỗi, người ấy lại xúc phạm tới chúng ta, thật khó dể được tha thứ lần nữa. Thay vào đó, mọi suy nghĩ và cảm xúc tốt đẹp chúng ta dành cho người ấy bị thay thế bằng những sự phiền trách, tức giận và tự hứa trong lòng sẽ không bao giờ tha thứ cho người ấy. Có thể đây là tâm trạng bức xúc mà các môn đệ của Chúa Giê-xu đang tìm cách để phản ứng và đối phó với những người tiếp tục xúc phạm đến mình.

Điều cuối cùng mà Lời Chúa khuyên dạy chúng ta là phải tiếp tục tha thứ người gây nên tội mặc dù họ tái phạm bao nhiêu lần. Không kể bao nhiêu lần tái phạm, mỗi khi người gây nên tội ăn năn thì chúng ta phải tha thứ, "dầu trong một ngày, họ phạm tội cùng ngươi bảy lần, và bảy lần trở lại cùng ngươi mà nói rằng: Tôi ăn năn, thì hãy tha tội cho họ" (câu 4). Đây là điều thật khó cho chúng ta thực hiện. Thông thường người đời nói, 'sự bất quá tam' hay là không quá ba lần - một lần tha thứ còn khó, nói chi đến ba lần, nhưng ở đây Chúa nói đến bảy mươi lần bảy, dường như là chuyện không bao giờ thực hiện được. Tại sao Chúa Giê-xu đưa ra tiêu chuẩn như vậy? Có phải Ngài đòi hỏi chúng ta quá đáng chăng? Chắc chắn là không. Khi đưa ra tiêu chuẩn như thế, Chúa Giê-xu đã gián tiếp nhắc nhở mỗi chúng ta phải cần xét lại chính mình trước.

Nhìn lại những tháng ngày trôi qua trong cuộc đời, chúng ta đều thấy sự thất bại của mình. Biết bao lần chúng ta đã tự hứa từ bỏ tội lỗi, ăn năn quay về cùng Chúa, nhưng bấy nhiêu lần chúng ta lại vấp ngã, thất bại chua cay. Mỗi lần được Đức Thánh Linh cáo trách, chúng ta ăn năn, và bởi sự nhân từ sâu rộng của Đức Chúa Trời, Ngài đều tha thứ cho chúng ta như Lời Ngài đã hứa, "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (I Giăng 1:9). Đức Chúa Giê-xu Christ đang ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời, Đấng Công Bình cũng là "Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha" (I Giăng 2:1b), Chúa Giê-xu không ngồi đó để đếm tội chúng ta phạm cùng Ngài, Ngài sẵn sàng cầu thay và tha thứ chúng ta bởi ân sủng dư dật của Ngài, như Đa-vít đã xác chứng, "Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời. Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi" (Thi-thiên 103:9-10). Khi được Chúa tha thứ như thế, thì việc chúng ta tha thứ cho người khác tái phạm bao nhiêu lần là điều có thể thực hiện được. Vấn đề là chúng ta có đức tin và vâng lời Chúa để làm theo hay không? Chúa Giê-xu không những đã khích lệ mà Ngài còn đưa ra bí quyết để chúng ta thực hành sự tha thứ mặc dầu tái phạm tiếp diễn bằng cách chúng ta chỉ cần có đức tin nhỏ như "hạt cải." Một khi chúng ta có đức tin nhỏ như thế, cũng đem lại kết quả to lớn, vượt hơn điều chúng ta suy tưởng, "Nếu các ngươi có đức tin trộng bằng hạt cải, các ngươi khiến cây dâu nầy rằng: Hãy nhổ đi mà trồng dưới biển, thì nó sẽ vâng lời" (câu 6). Khi vâng lời để thực hành sự tha thứ mà Chúa Giê-xu truyền dạy với đức tin cặp theo, chúng ta sẽ thích thú khám phá kết quả to lớn mà chúng ta không ngờ. Hãy cho Chúa cơ hội thành tựu lời hứa của Ngài qua sự vâng phục của chúng ta hôm nay.

Tôi được Chúa tha thứ bao nhiêu lần? Tôi có sẵn sàng tha thứ giống như vậy không?

Lạy Chúa tha thứ một ngày bảy lần, là điều rất khó cho con thực hiện, xin thêm ơn, thêm sức giúp con làm theo điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net