Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chúa Giải Cứu Y-sơ-ra-ên

Thi-thiên 114

"Hỡi đất, hãy run rẩy trước mặt Chúa, trước mặt Đức Chúa Trời của Gia-cốp là Đấng biến hòn đá ra ao nước, đổi đá cứng thành nguồn nước" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho biết mục đích Chúa đem Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập là gì? Chúa làm dân Y-sơ-ra-ên nên "thành Thánh" và "nước" có nghĩa gì? Bạn học được điều gì qua Thi-thiên này?

Thi-thiên 114 nhắc lại việc Chúa đưa con dân của Ngài ra khỏi Ai Cập. Gia-cốp, Giu-đa và Y-sơ-ra-ên đều là những tên dùng để gọi dân của Chúa. Tác giả gọi người Ai Cập là "dân nói tiếng lạ" hàm ý họ dùng một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ của người Do Thái.

Mục đích của Chúa khi giải phóng người Do Thái ra khỏi Ai Cập là để họ trở thành "đền thánh" và "nước" của Ngài. "Đền thánh" là nơi Chúa ngự và "nước" là nơi Chúa cai trị. Khi cứu chúng ta ra khỏi tội, Chúa cũng muốn chúng ta là đền thánh và là nơi Ngài cai trị. Sứ đồ Phao-lô cũng nhắc rằng thân thể chúng ta là đền thờ của Chúa và cuộc đời chúng ta thuộc quyền sở hữu của Ngài (I Cô-rinh-tô 6:19).

Câu 3 mô tả việc Chúa rẽ nước Biển Đỏ và sông Giô-đanh cho người Do Thái đi qua. Câu 4 nói đến quang cảnh núi Si-nai lúc Chúa ngự xuống (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:16-20). Hai câu 5 và 6 là một lối diễn tả trong thi văn, nhắc lại quyền uy của Chúa trong việc rẽ sông, biển và làm núi rúng động.

Vì Chúa là Đấng quyền uy, tác giả kêu gọi mọi người trên đất "hãy run rẩy trước mặt Chúa." "Run rẩy" hàm ý kính sợ, phục tùng và tôn thờ. Tác giả cũng nhắc lại những phép lạ khác mà Chúa đã thực hiện khi đưa người Do Thái ra khỏi Ai Cập, như Chúa khiến vầng đá trong sa mạc tuôn nước ra để con dân Chúa có nước uống (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:5,6; Dân-số Ký 20:9-11).

Thi-thiên 114 nhắc lại những việc Chúa đã làm cho người Do Thái nhưng cũng nhắc chúng ta nhớ lại những ơn lành Chúa đã làm cho chúng ta. Chúa đã giải phóng chúng ta khỏi gông cùm của tội lỗi, ngự vào lòng chúng ta, ban cho chúng ta những ơn phước tâm linh cũng như vật chất. Chúng ta phải kính sợ Chúa và phục tùng Chúa vì Chúa là Đấng đầy quyền uy nhưng cũng là Đấng đầy tình thương, Ngài chăm sóc và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta trong đời sống hằng ngày.

Chúa giải phóng tôi khỏi gông cùm tội lỗi, tôi đáp ứng lại tấm lòng của Ngài như thế nào?

Cám ơn Chúa đã giải phóng con khỏi gông cùm của tội lỗi. Xin giúp con sống mỗi ngày trong tinh thần biết ơn và kính sợ Chúa.

(c) 2024 svtk.net