Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kêu Gọi Thế Giới Ca Ngợi Chúa

Thi-thiên 117

"Hỡi các nước, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Hỡi các dân, khá ca tụng Ngài!" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa? Ca ngợi Chúa về điều gì? Có khi nào bạn gọi mời người thân, bạn bè ca ngợi Chúa không?

Đây là bài thơ ngắn nhất trong cả bộ Thi-thiên. Ý của bài thơ này tương tự như Thi-thiên 100, kêu gọi toàn thế giới ca ngợi Chúa.

Tuy bài thơ rất đơn giản nhưng cách kết cấu và ý tưởng tiêu biểu cho nhiều Thi-thiên khác. Cách kết cấu cho thấy, trong thi văn Hy Bá Lai, người ta thường diễn tả một ý bằng nhiều từ ngữ khác nhau nhưng đồng nghĩa, để nhấn mạnh ý đó. Trong câu 1, chữ "các nước" đồng nghĩa với "các dân," và "ngợi khen" đồng nghĩa với "ca tụng." Câu 2, "sự nhân từ" đi song song với "sự chân thật", và "rất lớn" tương đương với "còn đến đời đời." Khi đọc các sách văn thơ trong Kinh Thánh, nếu để ý đến chi tiết này chúng ta sẽ thấy rất dễ hiểu.

Về ý, bài thơ gồm có hai phần: (1) Kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa. (2) Lý do mọi người nên ca ngợi Chúa. Việc ca ngợi và tôn thờ Chúa không phải chỉ riêng cho người Do Thái nhưng cho tất cả mọi người trên thế giới: các dân, các nước. Chúng ta ca ngợi Chúa vì sự nhân từ và sự chân thật của Ngài. Đây là hai điều quan trọng trong bản chất của Thiên Chúa. Chúa là Đấng yêu thương, nhưng cũng là Đấng công bình, ngay thẳng. Người đời thường lẫn lộn hoặc không quân bình được hai đặc tính này. Đối với người, khi yêu thương, người ta thường thiếu công bình và ngay thẳng; ngược lại, khi sống ngay thẳng người ta thường thiếu tình thương. Đối với Chúa thì khác, Ngài là Đấng đầy tình thương nhưng Ngài cũng vẫn đối xử với mọi người trong công bình, ngay thẳng. Ý thức điều này, chúng ta sẽ làm vui lòng Chúa: biết Chúa là Đấng yêu thương, chúng ta không phải run sợ trước mặt Ngài; nhưng cũng biết Chúa là Đấng công bình, ngay thẳng, chúng ta sẽ cẩn thận vâng giữ những luật lệ và lời dạy của Ngài. Yêu thương và thẳng thắn cũng là hai điều chúng ta nên áp dụng trong cách đối xử với mọi người: yêu thương mọi người nhưng vẫn công bình, ngay thẳng, và không dung dưỡng tội lỗi.

Tôi thường cảm tạ, ca ngợi Chúa về điều gì?

Hỡi các nước, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Hỡi các dân, khá ca tụng Ngài! Vì sự nhân từ Ngài rất lớn cho chúng ta, sự chân thật Đức Giê-hô-va còn đến đời đời! Ha-lê-lu-gia!

(c) 2024 svtk.net