Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thì Giờ để Chuẩn Bị

Ma-thi-ơ 26:17-25

"Các môn đồ lấy làm buồn bực lắm, và lần lượt hỏi Ngài rằng: Lạy Chúa, có phải tôi không" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Kỷ niệm lễ Vượt Qua có ý nghĩa gì? Nếu là một môn đệ đang ngồi dự tiệc trong lễ Vượt Qua, bạn sẽ có cảm nghĩ gì? Tại sao Giu-đa không ăn năn sau lời nhắc nhở của Chúa? Có khi nào bạn có thái độ, hành động giống Giu-đa không?

Đây là thì giờ tổ chức lễ Vượt Qua. Đức Chúa Giê-xu mong muốn được dự cùng với các môn đệ của Ngài (Lu-ca 22:15). Tất cả ngồi quanh bàn tiệc, suy nghĩ đến sự giải phóng của dân Chúa khỏi ách nô lệ tại Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô 12:1-8). Các môn đệ đều hăm hở chuẩn bị mọi thứ. Tất cả thấy có bổn phận lo cho kỳ lễ và ai cũng suy nghĩ đến ý nghĩa lịch sử của lễ này. Hơn ai hết, Đức Chúa Giê-xu nghĩ đến lễ này nhiều hơn cả, và đặc biệt Ngài nhắm đến các biến cố tương lai.

Khi các môn đệ đã ngồi vào bàn, Chúa Giê-xu phán một câu làm họ sững sờ (câu 21). Câu 22 bảo rằng các môn đệ rất buồn bực, thật ra họ vô cùng đau đớn. Khó mà nghĩ rằng có người đến bắt Chúa đi khỏi vòng họ. Đằng này, có người trong vòng họ phản Ngài, đó là chuyện thật kinh khủng. Cho nên mọi người (trừ một) đều thầm nghĩ rằng: "nhất định không phải con đâu!"

Lời Đức Chúa Giê-xu trong câu 23, 24 thật rõ ràng. Mọi người tại bàn tiệc đều sẽ để tay vào mâm, nhưng chỉ có một người sẽ phản Ngài. Những câu này cho chúng ta hiểu được ý định của Đức Chúa Trời đã được báo trước và giờ đây được thực hiện qua bàn tay của con người. Trên mặt nào đó, mười hai môn đồ và cả chúng ta nữa - cũng có thể có những hành động tội lỗi như Giu-đa. Dù Giu-đa có muốn thanh minh thì điều đó cũng vô nghĩa khi Đức Chúa Giê-xu nhẹ nhàng phủ nhận (câu 25) và Ngài bảo ông ra đi vì việc làm sai trái của ông (Giăng 13:27). Hãy tưởng tượng đến cảm nhận của mười một vị môn đệ lúc ấy, và cũng hãy nghĩ xem cuộc đời mình trống vắng, vô nghĩa thế nào khi không có Chúa Giê-xu? Nhưng, tại đây, ân sủng của Đức Chúa Trời vẫn luôn đến với chúng ta.

Hãy thẩm xét đời sống mình trước khi đến cùng Chúa. Hãy xét xem Cứu Chúa đã thay đổi đời sống ta ra sao. Ta có thường tạ ơn Ngài vì những ơn lành lạ lùng của Ngài không? Tại sao không biến ngày hôm nay thành một ngày tạ ơn Chúa đặc biệt?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đã biến đổi đời sống con. Xin cho con bước đi theo đường lối Ngài, bỏ đi những tư tưởng cũ. Xin Ngài dùng con trong việc tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net