Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nỗi Khổ Đau tại Lễ Tiệc

Ma-thi-ơ 26:26-35

"Vì này là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Điểm dị biệt và tương đồng của giao ước cũ và mới? Tại sao Chúa lập giao ước mới? Trong giao ước mới chúng ta có thái độ nào khi dự Tiệc Thánh? Khi Chúa cảnh cáo tội lỗi bạn đang phạm, bạn có thái độ nào?

Thông thường, khi tiến hành lễ Vượt Qua, người chủ lễ nâng cao ổ bánh không men và xướng: "Đây là bánh đau khổ mà tổ tiên chúng ta đã ăn lúc còn làm nô lệ tại xứ Ai Cập. Ai đói, hãy đến ăn. Ai thiếu thốn, hãy kỷ niệm ngày này. Năm này, chúng ta còn là nô lệ; năm sau, chúng ta sẽ tự do". Tại bàn tiệc lễ Vượt Qua, Đức Chúa Giê-xu cũng lặp lại những lời ấy và nói thêm: "này là thân thể ta" (câu 26).

Lễ Vượt Qua có mục đích nhắc lại sự giải thoát dân Do Thái khỏi ách nô lệ tại Ai Cập. Để được giải thoát, người Do Thái phải hiến dâng một chiên con không tỳ vết, lấy huyết bôi lên mày cửa (Xuất Ê-díp-tô 12:3-7). Huyết chiên con ấy giúp cho người trong nhà được an toàn, khỏi bị tử thần cuốn đi (Xuất Ê-díp-tô 12:12-13). Hãy để ý rằng khi Đức Chúa Giê-xu tạ ơn về rượu nho, Ngài nói: "này là huyết ta" (câu 28).

Trong bữa ăn này, Đức Chúa Giê-xu muốn nhắc lại phương cách cứu chuộc của giao ước cũ bằng cách hiến dâng chiên con không tỳ vết. Từ đó, Ngài chuyển qua sự cứu chuộc theo giao ước mới. Ngài sẽ hy sinh trên cây thập tự để cứu rỗi loài người. Sự hy sinh của Chúa đúng vào thời điểm mà người Do Thái tổ chức lễ Vượt Qua. Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là do Đức Chúa Trời định trước.

Câu chuyện kể lại sự phát hiện về tình trạng của các môn đệ (câu 31) thế nào. Thường thì tiếp theo một giai đoạn thuộc linh lên cao độ là giai đoạn tụt dốc thuộc linh. Câu nói nhiệt thành của Sứ đồ Phi-e-rơ (câu 33) là của người môn đệ nông nổi. Phi-e-rơ nói theo lòng mong ước chứ ông không biết sức mình, nhưng Chúa nhìn thấy tấm lòng trống vắng và mong ước của ông. Nếu bạn cùng dự bữa tối cuối cùng ấy và được nghe Chúa báo cho biết khổ nạn Ngài sắp sửa chịu, bạn cảm nghĩ thế nào? Cách duy nhất để đứng vững trong đức tin là phải đứng cùng với Cứu Chúa chúng ta.

Sứ đồ Phi-e-rơ rất thật lòng khi bày tỏ lòng trung tín với Đấng Christ, nhưng không thấy được nỗi lo sợ của chính mình. Chúng ta thường sợ con người, sợ hậu quả khốc hại. Các nỗi sợ ấy khiến ta không thực hiện được điều cam kết. Chúng ta phải chiến thắng nỗi sợ bằng cách nhờ đến lời hứa của Đức Chúa Trời trong Ê-sai 41:10. Hãy ước lượng xem đời sống và hành động của chính mình hôm nay có chứng thực được lòng trung tín đối với Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, dù có nhiều áp lực vây quanh, con nguyện đứng vững trong Ngài, tin tưởng Ngài hiện diện cùng con, và xin giữ lòng con trung tín cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net