Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Nỗi Khổ Đau tại Ghết-sê-ma-nê

Ma-thi-ơ 26:36-46

"Ngài lại đi lần thứ hai, mà cầu nguyện rằng: Cha ơi! nếu chén này không thể lìa khỏi Con được mà Con phải uống, thì xin ý Cha được nên" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu đem Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng theo Ngài vào Ghết-sê-ma-nê? Tại sao họ ngủ? Bạn nhận ra sự khác nhau giữa hai lời cầu nguyện của Chúa? Bạn học được điều gì từ đó?

Vâng lời Đức Chúa Trời có nghĩa là chiến đấu với chính mình để loại bỏ ý riêng mà đầu phục Đức Chúa Trời. Trong điều đó chúng ta thấy rõ nhân tính hoàn toàn của Chúa Giê-xu. Đức Chúa Giê-xu cần đến sự hỗ trợ của các môn đồ từng theo sát Ngài. Trước kia, cũng có lúc Ngài tách khỏi các môn đệ để có thì giờ riêng tư cùng Đức Chúa Cha. Lần này, trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Ngài cần đến sự thông công của các môn đệ (câu 36-38, 40, 43-44). Cần nhớ rằng con người được dựng nên theo hình ảnh của Chúa, con người cần đến mối thông công lẫn nhau, nam cũng như nữ. Ở đây, trong vườn Ghết sê-ma-nê, Đức Chúa Giê-xu cần đến các môn đệ cũng là điều dễ hiểu. Khi ta ở riêng một mình, ta thấy khó thắng được sự cám dỗ, nhưng cũng cần phải biết rằng sự hỗ trợ của người nào mới là có ích. Chúng ta hãy xem muốn tăng cường mối giao thông phải làm thế nào.

Đức Chúa Giê-xu đối đầu trong ước muốn con người của riêng Ngài với ý muốn toàn vẹn của Đức Chúa Cha. Về mặt lý trí, Đức Chúa Giê-xu biết rằng chẳng có thể nào dung hòa ý người với ý Chúa Cha, nhưng về mặt thuộc linh Ngài mạnh mẽ cầu nguyện sao cho mọi sự theo đúng ý Cha (câu 39). Lễ Vượt Qua cho chúng ta biết ý nghĩa của thập tự giá về mặt lịch sử và cả về mặt thần học. Vườn Ghết-sê-ma-nê là cái giá phải trả. Đức Chúa Giê-xu tìm một phương cách khác để giải quyết vấn đề. Ta cũng vậy, duy chỉ một điều cần thiết là ta phải suy nghĩ theo cách Chúa Giê-xu nghĩ: "Không phải ý con, nhưng theo ý Cha". Mục đích đầu tiên trong bài học cầu nguyện và hành động: trong cách mà cha chúng ta muốn chúng ta làm.

Đức Chúa Giê-xu thuận phục theo ý Chúa Cha. Khi Đức Chúa Giê-xu trở lại cầu nguyện lần thứ hai thì trong Ngài có sự thay đổi. Đó là do tác động của sự cầu nguyện. Ngài hiểu rằng chén khổ nạn không thể rời khỏi tay Ngài được. Ngài phải chấp nhận: Xin ý Cha được nên. Khi chúng ta khẩn thiết nài xin với Đức Chúa Trời, đến một thời điểm chúng ta sẽ biết được ý Chúa. Và khi biết được ý Chúa rồi, dù bị cám dỗ phải hành động khác đi, ta vẫn phải một mực cầu xin "ý Cha được nên."

Trong bất cứ tình huống nào, xấu hay tốt, tôi có cầu xin "Không theo ý con mà theo ý Cha" không? Tôi có phải trả giá nào khi làm như thế không? Tôi có tìm cầu và làm theo ý Chúa mỗi ngày không?

Lạy Chúa, cầu xin Ngài cho con biết tìm ý Ngài và cho con đủ sức để làm theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net