Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Phản Bội

Ma-thi-ơ 26:47-56

"Đức Giê-xu bảo: Giu-đa ơi, con phản bội Con Người bằng cái hôn sao?" (Lu-ca 22:48 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Giu-đa phản bội Chúa thế nào? Tại sao ông dùng cái hôn để làm dấu hiệu? Chúa phản ứng thế nào? Nếu Chúa Giê-xu bảo: "Bạn ơi, vì việc này mà bạn đến đây sao?" (câu 50), bạn phản ứng thế nào? Nếu là người có mặt trong vườn lúc đó bạn làm gì?

Sau đó tình cảnh diễn biến theo một hướng khác xa với trí tưởng tượng của mọi người. Sự cầu nguyện khẩn thiết của Chúa Giê-xu đã đem lại cho Ngài khả năng siêu việt để đối phó với tình hình.

Giu-đa nhận tiền của các chức sắc đền thờ để phản bội Chúa bằng một cái hôn! Đức Chúa Giê-xu biết rất rõ Giu-đa đến gặp Chúa để làm gì. Nhưng Ngài vẫn cứ hỏi để cho ông ta một cơ hội thay đổi ý kiến (câu 50). Dĩ nhiên Ngài biết chương trình của Đức Chúa Trời phải hoàn thành nên Ngài chấp nhận cái hôn phản bội của Giu-đa.

Đức Chúa Giê-xu có thể điều động mười hai đạo binh thiên sứ để tự bảo vệ, nhưng Ngài vẫn bằng lòng để đám đông áp bức. Một trong số môn đệ của Chúa muốn dùng vũ lực để chống lại vũ lực (câu 51). Đó là một phản ứng tự nhiên. Nhưng Chúa biết sự việc phải diễn tiến như đã định trước. Có bao giờ bạn gặp trường hợp sự việc xảy ra là đúng, nhưng đông đảo những người quen chống lại bạn? Tại đây, Chúa Giê-xu đã làm gì?

Đám đông dùng gươm giáo, gậy gộc đến bắt Chúa Giê-xu, thật chẳng hợp lý chút nào. Chẳng có duyên cớ nào cả, mà Ngài cũng chẳng chống đối ai (câu 55). Ngài cho biết rằng sự này chứng tỏ rằng chương trình của Đức Chúa Trời đang ứng nghiệm. Bạn có bao giờ bị ức hiếp vô cớ chưa!? Chúa Giê-xu đã làm gì?

Đức Chúa Giê-xu từng kêu gọi môn đệ hãy theo Ngài, nhưng các môn đệ bỏ rơi Ngài vào lúc Ngài cần họ nhất. Chỉ vài giờ trước đó, các môn đệ của Chúa đã mạnh dạn hứa hẹn theo Chúa bất chấp gian nguy (câu 35). Thế nhưng khi gặp gian nguy thì ai nấy bỏ chạy, để Ngài lại một mình. Có bao giờ bạn bị bạn bè bỏ rơi không? Hoặc bạn bỏ rơi bạn bè? Chúa Giê-xu đã làm gì?

Giả sử bạn đang gặp khó khăn, hãy tự hỏi trong trường hợp ấy, Chúa Giê-xu sẽ ứng xử ra sao? Bạn có sẵn sàng nghe theo Ngài bất chấp khó khăn, nguy hiểm chăng? Hãy nhớ Cứu Chúa đã trả giá đắt nhất cho chúng ta đó!

Lạy Chúa, nguyện đường lối Ngài được thành, xin Ngài luôn ở cùng con, giúp con đừng hoang mang khi gặp khó khăn.

(c) 2024 svtk.net